MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: Zing

TPHCM sẽ có bộ sách giáo khoa riêng: Giảm tải lý thuyết, tăng trải nghiệm thực tế

ANH NHÀN LDO | 24/09/2018 11:25
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình khung, TPHCM sẽ thực hiện bộ sách giáo khoa (SGK) riêng, được xây dựng, thiết kế sinh động, không đặt nặng tính hàn lâm, xa rời thực tế. Sở GD-ĐT TPHCM đang cùng các đơn vị phối hợp các bước chuẩn bị về đội ngũ, cách thức thực hiện. Việc biên soạn một bộ SGK cho TPHCM được khá nhiều người đồng thuận và cho là phù hợp tình hình giáo dục tại TPHCM hiện nay.

Đại diện Sở GDĐT TPHCM cho biết, về nội dung, bộ sách này sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Bộ sách mới được hoàn thành theo từng cấp học để bảo đảm tính liên thông của chương trình. Thay vì quy định cụ thể theo từng tiết, nội dung trong bộ SGK này sẽ sắp xếp thành từng chủ đề, chủ điểm. Việc này sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong việc thực hiện nội dung giảng dạy để phù hợp với thực tiễn lớp học, thực tiễn về phát triển công nghệ thông tin, khả năng tiếp cận kiến thức của học sinh.

Nội dung sách có tính ứng dụng thực tế cao

Đại diện Sở GDĐT TPHCM thông tin thêm, Bộ SGK này sẽ khắc phục các nhược điểm của những bộ sách trước đó như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn, tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại và có tính ứng dụng cao. Bộ SGK sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng lý thuyết, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống, kết hợp giữa dạy chữ và dạy người.

Hội đồng biên soạn sẽ đưa vào những nội dung gắn với đặc thù riêng và thực tiễn cuộc sống của TPHCM cùng các tỉnh, thành khu vực phía Nam về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế... Hoạt động giáo dục địa phương sẽ được giảng dạy bằng sách lịch sử TPHCM, lịch sử Đảng bộ Sài Gòn Gia Định - TPHCM và chủ đề dạy học trong các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài nhà trường.

Những chuyên gia, học giả hàng đầu của TP, những giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm về quan điểm viết sách theo định hướng phát triển tư duy của học sinh đã được Sở GD-ĐT tuyển chọn để biên soạn bộ sách này. Trong đó, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn, còn nhà xuất bản thực hiện việc biên tập và sau đó trình Bộ GD-ĐT thẩm định.

Học sinh có sự lựa chọn trong việc học SGK

Đề cập đến chủ trương này, Tiến sĩ Nguyễn Thái Cường (giảng viên ĐH Luật TPHCM) cho biết, ông ủng hộ chủ trương trên của thành phố vì việc biên soạn bộ SGK riêng sẽ phù hợp với điều kiện, trình độ của học sinh, hoàn cảnh kinh tế - xã hội của TPHCM, nơi được xem là “đầu tàu” của cả nước. Đây là điểm nhấn đột phá trong giáo dục của TPHCM.

Tuy nhiên, ông Cường cũng nhấn mạnh: “Phải làm sao để bộ sách đáp ứng được tinh thần chung của Bộ, đáp ứng được khung chương trình và không quá khác biệt so với SGK mà Bộ ban hành. Bộ SGK này phải đảm bảo tính thống nhất, tính công bằng và khả năng tiếp cận của học sinh TPHCM so với các địa phương khác. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần lồng ghép nhiều chương trình ngoại khóa để tạo hứng thú cho học sinh theo học chương trình”.

Còn thầy Trịnh Quốc Hùng - giáo viên trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) cho rằng: “Đối với cấp tiểu học và cấp THCS, học sinh sẽ thi theo nội dung của Sở GD-ĐT TPHCM nên việc sử dụng SGK riêng là phù hợp. Giá thành bán sách phải làm sao vừa túi tiền, phù hợp với phụ huynh, giáo dục học sinh biết giữ gìn sách để có thể tái sử dụng nhằm tránh lãng phí và chương trình nên giảm tải kiến thức để học sinh dễ tiếp thu. Hoạt động giáo dục được giảng dạy bằng sách lịch sử TPHCM, lịch sử Đảng bộ Sài Gòn Gia Định - TPHCM và dạy học với nhiều trải nghiệm thực tế là phù hợp với học sinh ở lứa tuổi này”.

Riêng với cấp THPT thầy Hùng lại nhận định việc biên soạn SGK riêng là chưa cần thiết. “Hiện nay, các em thi đề thi Quốc gia chung của Bộ GD-ĐT, do vậy chỉ nên học theo chương trình SGK của Bộ GD-ĐT nhưng giảm tải các kiến thức hàn lâm, nặng về lý thuyết” - thầy Hùng chia sẻ.

Không áp đặt các trường phải sử dụng bộ sách riêng của TPHCM

Sở GDĐT cho biết, năm 2016, Bộ GDĐT đã có văn bản đồng ý cho phép Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp NXB Giáo dục biên soạn bộ SGK dựa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông. Sau khi Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt bộ sách được giảng dạy trong trường phổ thông, bộ sách này sẽ được đưa vào danh mục các bộ SGK được nhà trường tham khảo, lựa chọn. Việc lựa chọn dạy và học theo sách nào do Hội đồng các trường quyết định. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và điều kiện thực tế mà mỗi trường sẽ lựa chọn để phù hợp và có lợi cho học sinh. Sở GDĐT TPHCM hoàn toàn không áp đặt các trường học phải sử dụng bộ sách riêng của thành phố hay bất kỳ một bộ sách nào.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn