MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sắp tới, tỉ lệ sinh viên hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy cũng là tiêu chí để đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Ảnh: Trần Vương

Trường ĐH có thể không đạt chuẩn nếu nhiều sinh viên không hài lòng với giảng viên

Bích Hà LDO | 27/05/2023 18:01

Theo dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học, vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để lấy ý kiến, một nội dung đáng chú ý là nếu cơ sở đào tạo nào có tỉ lệ sinh viên thôi học quá 10%, hay trên 30% tổng số sinh viên không hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy, thì trường đại học có thể được đánh giá là không đạt chuẩn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ lấy ý kiến góp ý cho dự thảo chuẩn cơ sở giáo dục đại học đến ngày 23.7.

Tại dự thảo thông tư, Bộ GDĐT đưa ra chuẩn cơ sở giáo dục đào tạo gồm 6 tiêu chuẩn và 26 tiêu chí.

6 tiêu chuẩn gồm: Tổ chức và quản trị, giảng viên, điều kiện dạy và học, tài chính, tuyển sinh và đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Trong mỗi tiêu chuẩn này có các tiêu chí và được định lượng cụ thể.

Chẳng hạn, ở tiêu chuẩn tổ chức và quản trị, có yêu cầu tiêu chí các vị trí lãnh đạo chủ chốt (chủ tịch hội đồng trường/hội đồng đại học và hiệu trưởng/giám đốc) phải được kiện toàn kịp thời, tổng thời gian trống các vị trí không quá 12 tháng.

Về tiêu chuẩn với giảng viên, có tiêu chí về tỉ lệ hài lòng của sinh viên. Cụ thể, tỉ lệ sinh viên hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy đạt trên 70%. Chỉ cần 30% tổng số sinh viên không hài lòng với giảng viên, thì trường đại học đó có thể bị đánh giá là chưa đạt chuẩn.

Một số tiêu chí khác cũng đưa ra liên quan đến sự hài lòng của sinh viên như: Trường phải đạt trên 70% sinh viên hài lòng về điều kiện dạy và học.

Trường đại học nào có quá nhiều sinh viên thôi học, tốt nghiệp không đúng hạn… cũng được coi là chưa đạt chuẩn theo các tiêu chí đánh giá.

Cụ thể, tỉ lệ thôi học, được xác định bằng tỉ lệ sinh viên thôi học tại trường hằng năm mà chưa tốt nghiệp, không quá 10% đối với toàn cơ sở đào tạo và 15% đối với sinh viên sau năm thứ nhất.

Tỉ lệ tốt nghiệp, được xác định bằng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp trong khung thời gian không vượt quá 1,5 thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn, không thấp hơn 70% trong đó tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn không thấp hơn 50%....

Dự thảo thông tư có phần hướng dẫn cách đánh giá tỉ lệ sinh viên hài lòng với giảng viên về chất lượng giảng dạy.

Thông tư quy định, hằng năm, cơ sở đào tạo tiến hành đánh giá theo các tiêu chuẩn, tiêu chí và lập báo cáo thực hiện chuẩn cho năm trước liền kề (năm báo cáo) theo mẫu tại Phụ lục III, hoàn thành gửi Bộ GDĐT trước ngày 30.4.

Căn cứ yêu cầu quản lý, Bộ GDĐT tổ chức đánh giá độc lập hoặc thẩm định báo cáo thực hiện chuẩn đối với một số cơ sở đào tạo, yêu cầu cơ sở đào tạo giải trình đối với những nội dung chưa đầy đủ, chưa chính xác. Cơ sở đào tạo có trách nhiệm chỉnh sửa, gửi lại Bộ GDĐ báo cáo chỉnh sửa.

Trước ngày 30.6 hằng năm, cơ sở đào tạo công bố báo cáo thực hiện chuẩn trên trang thông tin điện tử và đưa các kết quả đánh giá các tiêu chuẩn, tiêu chí vào báo cáo thường niên của của cơ sở đào tạo, đồng thời cập nhật thông tin trên HEMIS.

Cơ sở đào tạo không đạt chuẩn hoặc cơ sở đào tạo có phân hiệu không đạt chuẩn phải xây dựng kế hoạch khắc phục có xác nhận của cơ quan quản lý trực tiếp và báo cáo về Bộ GDĐT (xem chi tiết dự thảo thông tư TẠI ĐÂY).

Việc áp dụng các biện pháp xử lý đối với cơ sở đào tạo không đạt chuẩn, phân hiệu không đạt chuẩn thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan. Đây là căn cứ để quy hoạch, sắp xếp mạng lưới đại học toàn quốc, giám sát việc bảo đảm chất lượng cũng như cấp phép mở ngành hay phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn