MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh đang dành thời gian chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Hải Nguyễn

Tư vấn hướng nghề, định hướng cho học sinh cuối cấp

Tường Vân LDO | 04/03/2024 10:00

Không chỉ chú trọng vào công tác giảng dạy cho học sinh cuối cấp, nhiều trường THPT phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghề, định hướng cho học sinh. Từ đó, giúp các em xác định được mục tiêu, hướng đi cụ thể cho bản thân.

Chủ động tìm hiểu thông tin nghề nghiệp

Chỉ còn vài tháng nữa là học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Vy Văn Thuấn - THPT Lộc Bình (Lộc Bình, Lạng Sơn) - đang dành toàn bộ thời gian cho việc học tập trên trường. Thương cha mẹ vất vả nuôi các con ăn học, từ nhỏ, nam sinh đã ý thức việc tự học và nuôi ước mơ trở thành bác sĩ.

Lên bậc THPT, Thuấn đã thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng với thầy cô và được tư vấn, định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

“Em mong muốn theo đuổi ngành y nhưng lực học của em không phải quá xuất sắc để thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. Do đó, em được thầy cô tư vấn và quyết định sẽ thi vào Trường Cao đẳng Y Hà Nội” - Thuấn chia sẻ.

Tương tự như Vy Văn Thuấn, em Lường Thị Kim Duyên - học sinh lớp 12C3 Trường THPT DTNT tỉnh Điện Biên - ngoài việc học, còn chủ động tham gia các chương trình hướng nghiệp, tìm hiểu để xác định rõ ngành nghề, cơ hội việc làm trong tương lai.

Trường THPT DTNT tỉnh Điện Biên - nơi em theo học, đã kết hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức các chương trình ngoại khoá như “khám phá thiên hướng nghề nghiệp và giá trị nghề nghiệp của bản thân; Khám phá ngành nghề…” từ đó tư vấn hướng nghiệp cho học trò hiểu phương pháp chọn ngành, nghề mình mong muốn.

Sau khi tham gia những buổi hướng nghiệp, dưới sự tư vấn của thầy cô, Kim Duyên đã có định hướng riêng của bản thân, định hình công việc mà em sẽ lựa chọn, theo đuổi trong tương lai, lấy đó làm động lực, mục tiêu phấn đấu.

“Em đã đặt ra những mục tiêu, kế hoạch cụ thể để có thể vào được ngôi trường mình mong muốn. Ngoài ra, quá trình chọn nghề em cũng hướng đến lựa chọn đầu ra việc làm sau này tránh tình trạng chọn theo đám đông rồi thất nghiệp” - nữ sinh chia sẻ.

Đa dạng hình thức hướng nghiệp

Trong giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngoài việc học tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học trò, công tác hướng nghiệp đang được các nhà trường triển khai mạnh mẽ, cách thức thể hiện đa dạng, dễ thu hút học trò.

Ông Vũ Trung Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh Điện Biên - nhận định, công tác hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn khối thi, ngành nghề phù hợp với năng lực vô cùng quan trọng. Điều này giúp các em có định hướng, tránh lãng phí thời gian, công sức ở bậc đại học.

Để làm tốt điều này, Ban Giám hiệu thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường lao động của địa phương, các ngành nghề được đánh giá có nhu cầu nhân lực lớn giúp học sinh có thêm nguồn tham khảo, đưa ra hướng đi phù hợp với năng lực, điều kiện hoàn cảnh gia đình, khả năng tìm kiếm việc làm sau này.

“Chúng tôi đã tận dụng các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khoá để tuyên truyền, hướng nghiệp cho học trò. Từ đó, các em có những định hướng cụ thể cho bản thân. Đối với giáo viên giảng dạy giáo dục hướng nghiệp, nhà trường yêu cầu thường xuyên cập nhật, bổ sung những điểm mới về ngành nghề nghiệp, cơ hội việc làm; phương án tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học để học sinh tham khảo” - ông Hoàn nói.

Còn tại Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh), ngay từ đầu năm học lớp 12, học sinh được phân chia theo các nhóm năng lực. Mỗi nhóm học sinh sẽ được thầy cô tư vấn, định hướng một số trường, nhóm ngành nghề phù hợp theo khả năng, giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển. Không chỉ giáo viên tư vấn, hằng năm, trường đều mời các trường đại học, cao đẳng về trực tiếp tại trường tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, giải đáp những thắc mắc về nghề nghiệp cho học trò.

“Ngoài việc dùng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển các vào trường cao đẳng, đại học, chúng tôi còn hỗ trợ học trò ôn tập để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội… để các em có thêm cơ hội xét tuyển” - ông Hồ Đức Cương - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn