MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tỉnh thành đang tiến hành xem xét lại phương thức tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS. Ảnh: Hải Nguyễn

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

Tuyết Anh LDO | 28/02/2024 19:11

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS dễ tạo nên sự bất bình đẳng vì không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để cho con theo học.

Dùng IELTS xét tuyển lớp 10 gây bất bình đẳng

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nổi bật là IELTS, được ưa chuộng trong tuyển sinh từ bậc phổ thông đến đại học trong vài năm gần đây. Đặc biệt, thời gian qua có không ít tỉnh thành đưa ra chính sách cộng điểm, tuyển thẳng học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên trong kì thi tuyển sinh lớp 10.

Chị Đoàn Hải Như - có con học lớp 9 tại Trường THCS Đoàn Kết (Hà Nội) - cho rằng, việc tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS dễ tạo ra sự bất bình đẳng. Theo chị, hiện nay, chi phí học và ôn thi quá cao.

“Lệ phí thi IELTS là hơn 4,6 triệu đồng, số tiền này chưa bao gồm học phí. Tại các trung tâm, chi phí một khóa ôn luyện trong vòng 4 - 6 tháng thường dao động từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu tự học, việc mua tài liệu cũng tốn khá nhiều tiền, chưa kể lại không hiệu quả bằng việc đi học trung tâm, thầy cô.

Với một gia đình có mức thu nhập khá và có 2 con đang độ tuổi ăn học như tôi rất khó để đầu tư cho con học IELTS từ sớm. Điều này khiến cơ hội vào lớp 10 của các con bị thu hẹp hơn so với những bạn có điều kiện học và thi chứng chỉ này” - chị Như cho hay.

Không chỉ phụ huynh, ngay cả học sinh tại các vùng nông thôn cũng thấy việc sử dụng chứng chỉ IELTS để tuyển sinh là không phù hợp. Khi điều kiện học tiếng Anh và ôn thi các loại chứng chỉ tại đây có phần hạn chế.

“Hầu hết các bạn học sinh tại trường em chỉ biết đến chứng chỉ IELTS trong 2 - 3 năm trở lại đây. Nếu muốn ôn thi IELTS, em và các bạn phải đến trung tâm luyện thi cách nhà khoảng 30 km, không chỉ tốn kém chi phí mà còn khó khăn khi đi lại.

Hiện địa phương em cũng chưa công bố phương án tuyển sinh, nhưng em hi vọng sẽ không có tiêu chí cộng điểm, quy đổi điểm hoặc xét tuyển thẳng dành cho thí sinh có chứng chỉ IELTS, để công bằng với học sinh ở vùng nông thôn” - em Hồ Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 9 tại Hà Tĩnh chia sẻ.

Cần tìm chứng chỉ phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS

Cô Nguyễn Thị Thúy Yên - giáo viên môn tiếng Anh cấp THPT tại Hà Tĩnh - cho biết, chương trình THPT hiện tại không tương thích với nội dung của IELTS. Cho nên, tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS là bất hợp lý.

“Theo chương trình môn tiếng Anh phổ thông hiện nay, học sinh tốt nghiệp THPT đã có thể đạt trình độ 3 trong khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Nếu giờ học sinh đạt 4.0 IELTS tức là đã đạt chuẩn luôn đầu ra, thì trong 3 năm THPT giáo viên sẽ giảng dạy như thế nào cho các em” - cô Yên nhấn mạnh.

Cũng theo cô Yên, nếu các tỉnh thành vẫn muốn sử dụng IELTS để tuyển sinh, nhằm khuyến khích học sinh học tiếng Anh, thì có thể nghiên cứu thay thế bằng một chứng chỉ khác phù hợp hơn.

“Nếu xét theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc do Việt Nam ban hành, chuẩn đầu ra của học sinh THCS hiện nay đạt bậc 2. Cho nên, các đơn vị liên quan có thể nghiên cứu chọn một chứng chỉ khác thay thế và nên tập trung vào kỹ năng sử dụng tiếng Anh hơn là dùng ngữ pháp cũng như từ vựng truyền thống” - cô Yên nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn