MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Em Phạm Song Toàn đã chuyển trường

Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh LDO | 10/04/2018 19:30

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao việc em Phạm Song Toàn (nguyên học sinh lớp 11A1 trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM) đứng lên phản ánh việc cô giáo lên lớp vài tháng nhưng không hề giảng bài. Khi sự việc bị đẩy đi xa, em Phạm Song Toàn phải chuyển tới một ngôi trường mới và "cô giáo im lặng" cũng bị đình chỉ dạy trong vòng 3 tháng. 

Sự việc này gây nên vô số những luồng ý kiến trái chiều từ dư luận. Trao đổi với Lao Động, bày tỏ quan điểm về sự việc này, Giáo sư (GS) Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, cần xem xét cụ thể và rõ ràng sự việc.

"Cần phải kiểm tra cụ thể việc cô giáo có vi phạm điều gì hay không? Quan trọng nhất là phải đối chiếu với quy định về giảng dạy, phương pháp giảng dạy và trách nhiệm của giáo viên xem người giáo viên đó có thực hiện đầy đủ không. Còn chuyện giảng hay không còn cần xem xét nhiều việc khác, cá nhân tôi không thể tưởng tượng được việc cô giáo vào lớp không nói gì suốt cả mấy tháng trời", ông nói. 

Giáo sư Đào Trọng Thi

Về vấn đề chuyển trường cho em Phạm Song Toàn, GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, kể cả cho học sinh chuyển trường hay chuyển cô giáo đi chỗ khác đều không đúng bởi nhiệm vụ của nhà trường là phải khiến cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. Ông nhấn mạnh, không phải cứ có vấn đề xảy ra giữa học sinh - cô giáo là chuyển trường.

"Chúng ta nên xem xét cụ thể, không ai bắt em học sinh đó phải chuyển trường tuy nhiên gia đình em có nguyện vọng, nếu nhà trường không chuyển có thể sẽ có người nói là không tạo điều kiện. Cô giáo không đúng phải xử lí cô giáo, học sinh không đúng phải xử lí học sinh, nhưng trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh không thể cứ có vấn đề là chuyển trường, kể cả chuyển cô giáo và học sinh đều không đúng, nhà trường có nhiệm vụ phải xử lí mối quan hệ hai bên tốt lên.

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh, không có một câu trả lời cho mọi trường hợp và phải xem xét mọi trường hợp để trả lời, cho cả học sinh, cô giáo và nhà trường" - GS Đào Trọng Thi chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định, trong mối quan hệ này, học sinh là người yếu thế nên vẫn cần phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn