MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh mong sớm công bố đề minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Phong Linh

Vừa mừng vừa lo với phương án mới, học sinh mong sớm có đề thi minh họa

MỸ LY LDO | 15/12/2023 06:32

Sau khi chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn thi, bên cạnh sự phấn khởi vì giảm áp lực thi cử, một số học sinh có chút e ngại vì giảm môn thi có thể hạn chế cơ hội vào đại học. Theo đó, tất cả đều mong sớm công bố đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Vừa mừng vừa lo

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, em Trương Lâm Anh Thư - học sinh lớp 11, Trường THPT Tân Lược (tỉnh Vĩnh Long) - khá phấn khởi vì giảm nhẹ được khối lượng kiến thức ôn tập:

“Với giới hạn môn thi như hiện tại, em có thể học đúng trọng tâm với môn học sở trường, sở thích của mình so với trước đây. Như vậy, em có thể dành được nhiều thời gian cho mỗi môn học”, Anh Thư chia sẻ.

Dù nhìn thấy nhìn ưu điểm của phương án thi mới, song, Anh Thư cũng có chút lo lắng phương án này có thể làm giảm cơ hội vào đại học của mình. Theo Anh Thư, giảm số lượng môn thi cũng đồng nghĩa với việc cơ hội lựa chọn khối thi của bản thân cũng sẽ bị thu hẹp lại, đề thi sẽ cần phân hoá ở mức độ cao hơn, chất lượng học tập cần thật sự hiệu quả để đáp ứng với đề thi.

Tương tự, em Lê Quốc Thái - học sinh lớp 11, Trường THPT Lương Định Của (TP Cần Thơ) - cũng vừa mừng vừa lo trước phương án thi mới. Theo Quốc Thái, phương án thi mới khá gọn nhẹ, khối lượng kiến thức không bị dàn trải, thí sinh cũng giảm được rất nhiều áp lực.

Tuy nhiên, phương án này cũng làm Quốc Thái e ngại về việc khối lượng tổ hợp xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học sẽ bị giới hạn cũng như độ khó của đề thi có thể tăng lên để sàng lọc thí sinh.

“Phương án mới giúp học sinh chúng em phát huy năng lực, sở trường của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhưng nếu số lượng môn thi giảm xuống, em lo ngại chẳng những tổ hợp xét tuyển có thể bị hạn chế mà độ khó của đề thi cũng có thể tăng lên. Điều đó đòi hỏi bản thân người học phải có sự chuẩn bị chu đáo, nắm vững kiến thức với tổ hợp mình lựa chọn. Nếu không, cơ hội vào đại học có thể sẽ giảm”, Quốc Thái chia sẻ.

Mong sớm công bố đề thi minh họa

Với dự định sẽ thi vào ngành Văn học hoặc ngành Báo chí, Anh Thư cho biết sẽ ưu tiên cân nhắc đến những môn thế mạnh của mình: “Sau thời gian nghiên cứu và tự đánh giá dựa vào thành tích học tập những năm vừa qua, em nhận thấy mình đang có thế mạnh ở môn Văn và Địa lý. Cho nên, em sẽ lựa chọn tổ hợp có 2 môn này để tăng cơ hội vào đại học".

Với hai ngành dự định thi vào đại học có mức điểm khá cao (khoảng 27 - 28 điểm), hiện tại, Anh Thư đang rất mong chờ đề thi minh họa để có thể sớm xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả, bám sát với đề thi.

“Theo em, việc chuẩn bị ôn thi ngay từ bây giờ không phải là quá sớm nhưng cũng không cần quá gấp rút vì phạm vi ôn thi rất rộng và em vẫn chưa xác định được rõ phương hướng đề ra như thế nào. Nếu có đề thi minh hoạ, em dự định sẽ dựa vào đó để biết được dạng câu hỏi, phạm vi nội dung, mức độ phân hoá của đề để có được phương thức ôn thi hiệu quả”, Anh Thư chia sẻ.

Quốc Thái cũng cho rằng, nếu có đề thi minh họa sớm, học sinh có thể định hướng ôn tập cho bản thân sớm. Điều đó sẽ giúp học sinh có nhiều thời gian ôn thi, nắm vững kiến thức nền tảng và bước vào kỳ thi quan trọng với tâm lí tự tin hơn.

“Dù còn khá lâu mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nhưng do là khóa đầu tiên áp dụng phương thức thi mới nên em đang rất mong đề thi minh họa sẽ sớm được công bố. Làm đề thi thử không chỉ cho em hình dung, làm quen với dạng đề mà còn giúp em đánh giá được năng lực của bản thân mà định hướng, xây dựng lộ trình học tập phù hợp”, Quốc Thái nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn