MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thế Đại

"Xây dựng xã hội học tập rất cần những cá nhân biết học tập"

Trang Hà LDO | 18/06/2021 17:51

Ngày 18.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020". Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng, để xây dựng được một xã hội học tập, rất cần những cá nhân biết học tập, đặc biệt là khả năng tự học.

Phát triển xã hội học tập là phát triển nguồn lực đặc biệt của quốc gia

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, những kết quả đã đạt được trong 8 năm vừa qua có sự đóng góp của rất nhiều các tổ chức, đoàn thể và cá nhân. Theo đó, việc xây dựng và phát triển xã hội học tập là công việc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương và của toàn xã hội, trong đó Bộ GDĐT đóng vai trò nòng cốt.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc xây dựng xã hội học tập rất cần những cá nhân biết học tập. Đó là khả năng tự học, tự tích luỹ các kinh nghiệm cho bản thân, biến nó thành năng lực, kỹ năng gốc để trang bị thêm các kỹ năng khác.

“Con người nếu không có năng lực học tập, tự học, sẽ thiếu đi một yếu tố có tính nền tảng của mọi năng lực và kỹ năng khác. Một dân tộc thiếu những con người biết học tập thì đó là dân tộc thiếu năng lực để giải quyết các vấn đề của chính mình.

Vì vậy, nếu chúng ta có một xã hội học tập phát triển tốt, đồng nghĩa năng lực gốc cho sự phát triển của quốc gia rất tốt. Xã hội học tập tốt là nguồn lực của quốc gia, do đó phát triển xã hội học tập là phát triển nguồn lực đặc biệt của quốc gia” - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong công tác triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 .

Theo Bộ trưởng, trách nhiệm của Bộ GDĐT và các ban ngành liên quan là phát triển một xã hội hiếu học, trong đó có những cá nhân, thành viên hiếu học. Từ đó, tập hợp thành tập thể hiếu học, một xã hội biết học và biết tạo ra những nhu cầu học tập, đồng thời có đầy đủ khả năng thoả mãn mọi nhu cầu học tập.

“Nhìn ở tầm vĩ mô thì công việc của Bộ GDĐT và các bộ ngành khác, trên cương vị quản lý nhà nước và hoạt động tổ chức xã hội là hoàn thành hai công việc quan trọng nhất, đó là: Thúc đẩy, khuyến khích, gia tăng nhu cầu học tập và bằng mọi cách thoả mãn tất cả nhu cầu học tập đó. Hai phương diện đó được đẩy mạnh, chúng ta sẽ có một xã hội học tập rất năng động” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Tận dụng lợi thế của thời kỳ chuyển đổi số để phát triển xã hội học tập

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, toàn ngành đã làm tốt một số việc nhưng cần triển khai mạnh mẽ, sâu rộng về cả quy mô, phương pháp, đồng thời đổi mới về tư duy, hành động để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo đó, Bộ trưởng đặt ra một số việc trọng tâm cần thực hiện.

Đầu tiên là xác định rõ vai trò của các thành tố, các bên liên quan đến công cuộc phát triển xã hội học tập. Trong đó, thành tố quan trọng nhất là các cá nhân. Mỗi người cần nhận thức được nhu cầu học tập để tự phát triển bản thân. Đồng thời, những cá nhân đó phải được hỗ trợ, thúc đẩy, ghi nhận trong phát triển học tập.

Tiếp đó, các cơ sở giáo dục phải đóng vai trò then chốt. Cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nếu không có sự vào cuộc, tham dự, nhìn nhận đúng vai trò của doanh nghiệp thì xã hội học tập sẽ thiếu đi một động lực vô cùng quan trọng.

“Trí thức ngày càng rộng lớn, kỹ năng ngày càng phong phú, nghề nghiệp mới sinh ra mỗi ngày. Hệ thống các trường đại học, trường nghề phải hướng đến trang bị những kiến thức căn bản, cốt lõi, khả năng thích ứng và khả năng tự học cho sinh viên.

Từ đó, doanh nghiệp phải tham dự đào tạo cùng, đào tạo tiếp, phục vụ cho nhu cầu riêng của đơn vị mình chứ không nên phàn nàn là “đào tạo lại”. Sức sống của doanh nghiệp sẽ thể hiện rõ ở việc doanh nghiệp đó đầu tư cho việc học tập của nhân viên như thế nào” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục triển khai một số công việc, trong đó có rà soát, đánh giá hiệu quả mô hình hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên – Trung tâm học tập cộng đồng để củng cố từng thành tố tham gia phát triển xã hội học tập.

Đặc biệt sẽ thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của toàn ngành. Trong đó, tận dụng tối đa lợi thế của thời kỳ chuyển đổi số và ứng dụng cho việc phát triển xã hội học tập trong giai đoạn tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn