MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xa lộ Hà Nội từ bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn chưa mở rộng tạo thành "nút thắt cổ chai". Ảnh: Anh Tú

13 năm chưa mở rộng xong 4,2km đường huyết mạch phía Đông TPHCM

MINH QUÂN LDO | 28/11/2023 19:46

TPHCM - Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay còn 4,2 km từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn dang dở. Điều này tạo ra một “nút thắt cổ chai” ở cửa ngõ phía Đông TPHCM.

“Nút thắt cổ chai” cửa ngõ phía Đông

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khởi công ngày 2.4.2010, theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giữa Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và UBND TPHCM. Công trình dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Thế nhưng ghi nhận ngày 28.11, đi trên Xa lộ Hà Nội từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương) vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa. Trong đó, đoạn 2,2km từ nút giao Tân Vạn đến Bến xe Miền Đông mới do chưa thi công mở rộng nên tạo “nút thắt cổ chai", nhếch nhác, bụi mù.

Đoạn Xa lộ Hà Nội (hướng tỉnh Đồng Nai đi TPHCM) chưa thể mở rộng do vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
Đoạn chưa mở rộng tạo "nút thắt cổ chai". Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, 12-16 làn xe được chia làm 3 đoạn.

Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái dài 6,2km (rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao Trạm 2 dài 5,3km (rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn dài 4,2km (rộng 113m).

Dự án đã hoàn thành 100% trục chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và cơ bản hoàn thành đường song hành hai bên.

Tuy nhiên, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng nhưng đang dừng thi công do vướng mặt bằng.

Ngổn ngang tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đoạn qua bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Ban Điều hành dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, trên địa bàn TP Thủ Đức, trục đường song hành bên phải còn 28 hộ ở phường Tân Phú chưa bàn giao mặt bằng (dài khoảng 400m với diện tích 4.150 m2) và Công ty Cổ phần Kim Nam (dài khoảng 1,2km với diện tích 8.652 m2) cũng chưa di dời; tại phường Phước Long A còn vướng 800 m2 của 1 hộ dân.

Dự án dừng thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân

Đối với trục đường song hành bên trái, hiện còn 1 hộ dân có diện tích nhà, đất khoảng 300 m2 thuộc phường Linh Trung chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án vướng mặt bằng một số đoạn do trùng lắp với mặt bằng đang thi công dự án Metro số 1 và dự án Vệ sinh môi trường nước thành phố, giai đoạn 2.

Riêng đoạn dự án qua tỉnh Bình Dương còn khoảng 2,2 km đến nay vẫn chưa được bàn giao. Đoạn này có 201 hộ dân bị ảnh hưởng, đã kiểm kê và chi trả bồi thường cho 55 hộ, còn lại 146 hộ (diện tích khoảng 11,5 ha).

Thiệt hại gần 1.400 tỉ đồng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỉ đồng.

Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TPHCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỉ đồng.

Còn khoảng 4,2 km Xa lộ Hà Nội chưa biết khi nào mở rộng xong. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, ngoài giải phóng mặt bằng chậm, dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư làm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện dự án (bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chỉnh phương án tài chính, đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng và các nội dung liên quan khác...).

Để tháo gỡ vướng mắc, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét tháo gỡ vướng mắc đối với dự án bồi thường giải phòng mặt bằng (đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đồng thời, đề nghị Công ty CII khẩn trương hoàn tất hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư (xác định lại tổng mức đầu tư, phương án tài chính, thời gian thực hiện dự án...) chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình UBND TPHCM phố phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Xa lộ Hà Nội là trục huyết mạch cửa ngõ phía Đông TPHCM. Trục đường này kết nối qua Bình Dương, Đồng Nai, cùng khu vực miền Đông, Tây Nguyên, nên mật độ xe luôn dày đặc mỗi ngày, nhất là ôtô tải, container.

BOT Xa lộ Hà Nội thu phí từ đầu tháng 4.2021 để hoàn vốn cho dự án mở rộng tuyến đường này. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến trong 17 năm 9 tháng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn