MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nút giao Vành đai 3,5 với DT422B (xã Vân Canh, Hoài Đức) ngổn ngang máy móc, vật liệu xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh

3 dự án giao thông gần 4.000 tỉ đồng ở Hà Nội nhiều năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH LDO | 29/12/2023 15:31

Hà Nội - Mở rộng Quốc lộ 1A, xây dựng Vành đai 3,5 và đường kết nối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 3 dự án có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng vẫn chưa hoàn thiện sau nhiều năm thi công.

Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi

Khởi công năm 2012, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) có tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đoạn nâng cấp, mở rộng dài 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, dự kiến hoàn thành sau hai năm.

11 năm triển khai mở rộng, Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (Hà Nội) vẫn dang dở. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình khi hoàn thành giúp cải thiện hạ tầng giao thông, người dân đi lại thuận tiện, kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố.

Tuy nhiên đến nay, dự án mới chỉ thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải và một số đoạn bên trái tuyến đến lớp bêtông nhựa hạt mịn.

Mặt bằng "xôi đỗ" khiến dự án trì trệ. Ảnh: Hữu Chánh

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho biết, sau hơn 11 năm triển khai, hiện vẫn còn vướng khoảng 200/784 hộ chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân là bởi việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp.

Địa phương này đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hộ trong vùng dự án nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Vành đai 3,5 đoạn qua Hoài Đức

Dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 (từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32) có chiều dài 5,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.795 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm đại diện chủ đầu tư.

Công trình hoàn thiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực phía Tây của thành phố...

Vành đai 3,5 vẫn chờ giải phóng mặt bằng Khu Di chỉ Vườn Chuối. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành sau một năm nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, đến nay, dự án đường Vành đai 3,5 đã thực hiện khối lượng công việc giai đoạn 1 đạt 90%, giai đoạn 2 đạt 75% và giai đoạn 3 đạt 30%.

Nhiều đoạn thi công ngổn ngang trên đường Vành đai 3,5. Ảnh: Hữu Chánh

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức thông tin, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến Khu Di chỉ Vườn Chuối (rộng khoảng 6.000m2), nên chưa thể đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của dự án.

Về việc này, UBND huyện Hoài Đức đã giao Phòng Quản lý đô thị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán phương án, trình UBND huyện phê duyệt, triển khai lựa chọn nhà thầu khai quật di dời di tích, di vật ở khu vực phía Tây theo quy định, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đường kết nối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở Long Biên

Khởi công năm 2018, Dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư.

Tuyến đường vẫn còn ngổn ngang sau 5 năm thi công. Ảnh: Hữu Chánh

Toàn tuyến dài 1,5km, rộng 40m với tổng mức đầu 1.200 tỉ đồng, trong đó hơn một nửa dành cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, dự kiến hoàn thành sau hai năm.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường thông suốt từ cầu Đông Trù đi qua các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Long Biên, Thạch Bàn và nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên việc thi công dự án bị đứt đoạn.

Theo UBND phường Ngọc Lâm, đến nay còn khoảng 10 hộ chưa đồng ý giao đất, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Hiện, nhà thầu đang huy động thiết bị máy móc, nhân công thi công ở một số đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn