MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ mới đạt 40% khối lượng sau hơn 3 năm thi công. Ảnh: Anh Tú

5 dự án cầu đường hơn 22.700 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN LDO | 23/11/2023 17:08

TPHCM - Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50, cầu đường Bình Tiên, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 22.700 tỉ đồng đang và sắp triển khai giúp giải quyết tình trạng kẹt xe cho khu Nam TPHCM.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Công trình được khởi công vào tháng 6.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án làm hai hầm mỗi chiều trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, dài 480 m, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) đến nay dự án mới đạt khoảng 40% khối lượng.

Toàn bộ hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), các khó khăn đã được giải quyết, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe nhánh hầm theo hướng Khu chế xuất Tân Thuận đi Quốc lộ 1 vào dịp 30.4.2024. Nhánh theo hướng ngược lại cũng sẽ hoàn thành cuối năm 2024.

Mở rộng Quốc lộ 50

Khởi công cuối năm 2022, dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) dài gần 7 km, mở rộng lên 34 m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, hơn 4 km đường mới song hành Quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu.

Thi công đoạn đường song hành Quốc lộ 50. Ảnh: Thanh Vũ

Theo ông Lương Minh Phúc, sau gần một năm thi công, tiến độ dự án vẫn khá ì ạch do một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Do đó, đoạn song hành Quốc lộ 50 mới chỉ đạt 35% khối lượng và đoạn mở rộng đường hiện hữu đang tổ chức mời thầu.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan sớm giải quyết các vướng mắc để tăng tốc thi công, hoàn thành dự án dịp 30.4.2025.

Cầu đường Bình Tiên

Dự án cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 3,2 km, rộng 30-40 m, tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng. Dự án được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) hồi tháng 9.2023.

Tuyến bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi (Quận 8) và nối vào đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Điểm đầu tư án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Hữu Chánh

Sở GTVT TPHCM cho biết đang tiến hành các thủ tục mời gọi đầu tư, dự án sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2030. Cầu đường Bình Tiên khi hình thành sẽ tạo trục huyết mạch kết nối Quốc lộ 50 đang mở rộng, Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp tháo điểm nghẽn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị cho khu Nam TPHCM.

Cầu Cần Giờ

Dự án cầu Cần Giờ dài 7,3km dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 12 tới. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam.

Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.

Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng (chưa tính lãi vay).

Cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án này dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỉ đồng và chi phí xây dựng là 1.748 tỉ đồng).

Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Nếu dự án được thông qua, Sở GTVT TPHCM cho biết, trong năm 2024 sẽ hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng.

Công trinh hoàn thành toàn bộ đưa vào khai thác năm 2027, giúp giảm tải cho cầu Kênh Tẻ, mở trục đường mới từ khu Nam ra - vào trung tâm TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn