MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

ACV sẽ không hủy kết quả gói thầu ở sân bay Long Thành

Hiếu Anh LDO | 24/08/2024 17:00

Gói thầu số 4.7 sân bay Long Thành được mở ngày 29.7.2024. Sau khi mở thầu, nhà thầu Đèo Cả đã kiến nghị hủy kết quả gói thầu này.

Lỗi của 1 thành viên, 8 doanh nghiệp trượt gói thầu

Gói thầu 4.7 sân bay Long Thành của ACV mở ngày 29.7 gây xôn xao dư luận.

Gói thầu 4.7 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1) do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Gói thầu này có 2 liên danh nhà thầu tham gia. Liên danh 1 gồm 8 nhà thầu, đứng đầu là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả; ngoài ra có Công ty CP Xây dựng Đèo Cả; Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả; Công ty CP Lizen; Tổng công ty Thăng Long-CTCP; Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP; Công ty TNHH Hoà Hiệp; và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (viết tắt là Liên danh Đèo Cả).

Liên danh 2 gồm 6 nhà thầu: Đứng đầu liên danh này là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam; Công ty CP Tập đoàn Cienco4; và Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Ngày 29.7.2024, ACV tiến hành mở thầu. Sau đó, ACV thông báo liên danh nhà thầu 1 không trúng thầu.

Nêu lý do liên danh này không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, ACV cho biết: Hồ sơ dự thầu của Nhà thầu liên danh không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ được quy định tại điểm f), mục CDNT 5 của Hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.

Trong đó, thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP (số hiệu trên mạng đấu thầu quốc gia là vn2800177056), đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30.6.2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Một doanh nghiệp từng tham gia đấu thầu lên tiếng

Về việc nhà thầu Đèo Cả kiến nghị hủy kết quả gói thầu này, chia sẻ với Báo Lao Động ngày 24.8, một doanh nghiệp từng tham gia đấu thầu bày tỏ, tiêu chí không bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu đã có rõ ràng trong hồ sơ mời thầu, được công bố rộng rãi, công khai, minh bạch tất cả các bên tham gia đều biết thì thắc mắc của nhà thầu Đèo Cả là hết sức vô lý, bởi các đơn vị tham gia đấu thầu phải đọc và thực hiện theo tiêu chí hồ sơ mời thầu. Còn khi đã xảy ra lỗi thì không thể nói lỗi nhỏ hay lỗi lớn vì đó là quy định. Tiêu chí này cũng được quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26.4.2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Do đó, kiến nghị của Đèo Cả còn có nguy cơ khiến cho quá trình thực hiện dự án bị kéo dài.

ACV sẽ không hủy kết quả

Trên cơ sở xem xét hồ sơ, ACV cho rằng, việc liên danh Đèo Cả kiến nghị sau khi ACV thông báo kết quả đánh giá HSDT kỹ thuật trong đó thông báo lỗi này và thông báo kết quả lựa chọn kỹ thuật mới có văn bản ý kiến và bổ sung thông tin trên mạng đấu thầu là hoàn toàn không phù hợp.

Bên cạnh đó, theo ACV, việc đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của nhà thầu đã được bên mời thầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu của HSMT.

“Như vậy, việc nhà thầu liên danh tự nhận định HSĐXKT của mình đạt yêu cầu về kỹ thuật khi chưa vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là không có cơ sở”, ACV khẳng định.

Trước đó, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, nhà thầu Hoàng Long đã từng bị Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải loại bỏ ra ngoài vì thi công quá chậm.

Năng lực của 2 liên danh nhà thầu ra sao?

Liên danh thứ 2 (gồm 6 nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam; Công ty CP Tập đoàn Cienco4; và Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy) được biết đến là liên danh đã có nhiều kinh nghiệm thi công đường cất hạ cánh - đường lăn sân đỗ máy bay khi tham gia thi công hầu hết các sân bay lớn trên cả nước.

Về phía liên danh Đèo Cả (gồm 8 nhà thầu) tuy chưa có nhiều kinh nghiệm thi công về đường lăn, sân đỗ ở các sân bay nhưng cũng đều là các tên tuổi lớn như Đèo Cả, Sơn Hải.

Hạng mục đường lăn sân đỗ được coi là hạng mục liên quan đến an toàn trong hàng không nên đóng vai trò quan trọng hàng đầu ở bất kỳ sân bay nào.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn