MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu lớn nhất thế giới OOCL SPAIN cập cảng Gemalink tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Thành An

Bà Rịa - Vũng Tàu đón tàu container lớn nhất thế giới

Thành An LDO | 30/03/2023 11:54

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 30.3, siêu tàu container M/V OOCL SPAIN đã an toàn cập cảng Gemalink (nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ). Đây  là một trong những tàu lớn nhất thế giới và đồng thời là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.

Vừa được xuất xưởng vào 16.2.2023, siêu tàu container M/V OOCL SPAIN  được đưa vào sử dụng đã có chuyến hải trình ghé cụm cảng Cái Mép -Thị Vải.

Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL SPAIN trên tuyến Á - Âu LL3 với các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải, trong hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày.

Với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15 mét và mớn nước tàu ra -15.5 mét, OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU. Tàu được thiết kế và xây dựng dựa trên những công nghệ hiện đại bậc nhất, nên đã được Cục Vận chuyển Mỹ (“ABS”) trao tặng chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường.

Qua thống kê, OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam. 

Tàu OOCL SPAIN đang neo đậu trong cảng. Ảnh: Thành An

Việc hãng tàu OOCL lựa chọn cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của con tàu lớn nhất thế giới mới đưa vào sử dụng của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Theo ông James Chou - đại diện hãng tàu OOCL, đây là lần đầu tiên tàu OOCL SPAIN cập khu vực Cái Mép, và sau thời điểm này, tàu sẽ tiếp tục cập định kỳ tại cảng theo lịch trình.

This browser does not support the video element.

Hành trình cập cảng Gemalink của tàu OOCL SPAIN (nguồn: Gemalink)

Trong vòng 5 năm tới, hãng sẽ tiếp nhận thêm khoảng 28 siêu tàu tương tự OOCL SPAIN, đại diện cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch phát triển lâu dài về tăng trưởng, phát triển thông minh của hãng tàu OOCL tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Được biết, cảng Gemalink khi vận hành giai đoạn 1 từ tháng  1.2021, đã trở thành một cảng kiểu mẫu, ghi tên vào Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.

Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, cảng nước sâu Gemalink  là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, với năng suất cao nhất đạt 40.02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và của các hãng tàu đối tác trong thời gian tới,  đơn vị đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của cảng Gemalink trong năm 2023, qua đó nâng công suất lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm,  góp phần đưa Cái Mép trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn