MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bãi đậu xe Đà Nẵng mới đáp ứng 1/10 nhu cầu. Ảnh: Thuỳ Trang

Bãi đậu xe Đà Nẵng mới đủ 10% nhu cầu, nhà đầu tư không mặn mà

THUỲ TRANG LDO | 31/05/2023 10:55
Bãi đậu đỗ xe tại Đà Nẵng hiện nay, kể cả những khu đất trống được cải tạo làm bãi đổ tạm thời và bãi đậu xe cao tầng mới chỉ đáp ứng 10%nhu cầu thực tế của người dân. Trong khi đó, dù ưu đãi về giá thuê đất, về chính sách vay vốn... nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư mặn mà với những dự án bãi đậu đỗ xe.
Bức xúc về bãi đậu đỗ xe tại Đà Nẵng, dù là khu vực trung tâm hay ở các khu dân cư đang rất lớn. Bởi, thiếu bãi đậu đỗ xe, lòng đường, vỉa hè bị cắt xẻ, kẻ vạch để làm bãi đậu đỗ tạm. Nếu ở khu vực trung tâm, điều này gây nên mâu thuẫn với kinh tế mặt tiền khi xe đậu choáng chỗ, người thuê mặt bằng tìm cách đặt vật cản thì ở khu dân cư, kiệt hẻm, người dân phải tận dụng mọi nơi để đậu đỗ xe nhưng cũng thấp thỏm lo trộm cắp.
Người dân phải đậu xe dưới lòng đường vì thành phố thiếu bãi đậu. Ảnh: Thuỳ Trang
Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, tại các khu đất trên địa bàn thành phố, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng kiểm tra để thông tin cho các đơn vị lựa chọn kêu gọi đầu tư bãi đậu đỗ xe hoặc cải tạo làm bãi đậu đỗ tạm.

Trước năm 2019, Đà Nẵng có 74 bãi đỗ xe các loại, kể cả khu đất trống. Vừa rồi, thành phố vừa bổ sung 74.000m2 nữa, tương đương 7.200 điểm đỗ xe ở những khu đất trống, sử dụng tạm thời.

“Tuy nhiên, qua làm việc với các nhà đầu tư thì họ chưa biết cơ chế cho vay ưu đãi lãi suất khi đầu tư bãi đậu đỗ xe tại thành phố. Đây cũng là lỗi chưa cung cấp, tuyên truyền được những chính sách của thành phố đến nhà đầu tư. Phía Sở đang tích cực cung cấp thông tin và tìm hiểu những khó khăn để phối hợp, kiến nghị các đơn vị tháo gỡ cho nhà đầu tư khi tìm hiểu việc xây dựng bãi đậu đỗ xe trên địa bàn thành phố” – ông Trung cho hay.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra thực tế, nhu cầu bãi đậu đỗ xe là khoảng 250ha nhưng hiện nay hạ tầng sẵn có, kể cả bãi đỗ xe cao tầng của Đà Nẵng là 25ha, tức là mới đáp ứng cơ bản 1/10 so với nhu cầu.

Vấn đề bãi đỗ xe khiến người dân bức xúc, phản ánh nhiều thời gian qua là đúng. Chính quyền cũng thực sự chưa quyết liệt. Mặc dù thành phố đã cố gắng ban hành bảng giá đất ở những khu xây dựng bãi đỗ xe bằng 35% giá đất ở (ở cùng vị trí), cơ chế đất đai tốt nhưng vẫn cần những cơ chế khác để thu hút được nhà đầu tư.

“Một chỗ đỗ xe hiện nay tại các bãi đậu xe cao tầng đã được xây dựng tại Đà Nẵng cần chi phí 500 triệu đồng/vị trí. Số tiền đầu tư rất lớn, nhà đầu tư phải tính toán làm thế nào để thu hồi vốn lại nhưng lãi suất không hấp dẫn, không có những ưu đãi thì rất khó để họ làm. UBND thành phố cần quan tâm vấn đề này hơn nữa, trong thẩm quyền của mình thì cần đưa ra những chính sách ưu đãi như việc cho vay vốn lãi suất ưu đãi ở Quỹ đầu tư phát triển, có như vậy nhà đầu tư mới mặn mà được.

Còn nếu đã đầu tư bãi đậu đỗ xe nhưng người dân vẫn đậu đỗ xung quanh thì chứng tỏ đầu tư lãng phí thì phải xem lại. Ngay cả những bãi đỗ xe tạm, Hội đồng nhân dân cũng đã có ý kiến nhiều lần là rà soát những khu đất trống trong khu dân cư, cải tạo sơ bộ rồi làm bãi đỗ.

Để người dân trong nhóm dân cư sử dụng cho đến khi cần thu hồi lại dùng cho việc khác. Đó là những giải pháp trong khả năng, thẩm quyền của UBND thành phố có thể thực hiện được thì phải làm ngay, đáp ứng nhu cầu của người dân trong lúc đợi tìm nhà đầu tư cho bãi đỗ xe” – ông Triết chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn