MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2

HỮU CHÁNH LDO | 22/06/2023 11:18

TP Hồ Chí Minh - Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng, với tổng chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng.

Sáng 22.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên về di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án Metro số 2 gồm: công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… với tổng chi phí di dời khoảng 1.000 tỉ đồng.

Dự kiến việc di dời các công trình này được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng không liên tục tại 12 vị trí trên dọc tuyến tàu điện ngầm số 2 (9 vị trí nhà ga ngầm, 2 đoạn đào hở và 1 nhà ga trên cao).

Dự án di dời hạ tầng kỹ thuật gồm 2 giai đoạn thi công chính: Giai đoạn 1, thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; điện cao thế (110kV) bố trí một lần vào hành lang 5 m hai bên hông nhà ga ngầm, nhà ga trên cao; và di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông cũng vào hành lang 5 m này.

Nghi thức bấm nút khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2. Ảnh: Hữu Chánh

Giai đoạn 2 thi công di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm được bố trí trên bản nắp/đỉnh các nhà ga ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị hiện đại, toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đều được ngầm hóa.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế.

Mô hình BIM đóng vai trò hỗ trợ chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong quá trình thiết kế; từ đó kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp.

BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Metro số 2 đoạn qua đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được khởi công xây dựng với nhiều điểm nhấn mới hoàn toàn.

Trong đó, rút kinh nghiệm vướng mắc giải phóng mặt bằng từ Metro số 1, việc khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đánh dấu mốc quan trọng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính tập trung thi công, quy hoạch không gian ngầm.

Đây cũng là dự án ứng dụng nhiều công nghệ khoa học mới, như công nghệ khoan kích ngầm, mô hình thông tin công trình nhằm giúp thi công nhanh chóng, chuẩn xác đối với các hạng mục ngầm.

Đồng thời, đi đầu cả nước trong việc ứng dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development) trong tập trung vốn giao thông, chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Sơ đồ toàn tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: MAUR

Dự án Metro số 2, có tổng chiều dài 11,042 km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot, đi qua địa bàn Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó, vốn ODA là 37.486,97 tỉ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỉ đồng.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 5/6 quận (Quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc về đơn giá bồi thường với các trường hợp tại Quận 3.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn