MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lái xe hợp đồng trực tiếp thu tiền của khách

"Bất lực" với xe hợp đồng trá hình

Tiến Nguyễn LDO | 11/11/2019 17:29
Không khó để có thể nhận ra các xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định đang ngày đêm “lộng hành” trên khắp các tỉnh thành cả nước, nhưng khi xử lý các nhà xe này thì chính quyền loay hoay, các cơ quan chức năng cũng “bất lực” bởi không có bất kỳ chế tài nào xử lý…

Lái xe mặc sức lộng hành

Trong quá trình tìm hiểu những thông tin liên quan đến hoạt động của các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, Phóng viên Báo Lao Động đã ghi nhận được rất nhiều câu chuyện, hình ảnh chướng tai, gai mắt về những lái xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, cố tình vi phạm các quy định trong Luật giao thông đường bộ, quy định về lái xe an toàn và đặc biệt là tình trạng bán khách, gửi khách trên những chuyến xe này, kể cả trên đường cao tốc.

Điển hình nhất phải kể đến nhà xe VIP Anh Huy của Công ty Cổ phần Vận tải và Du lịch Anh Huy. Theo giới thiệu, nhà xe VIP Anh Huy sở hữu hàng chục xe hoán cải đời mới, tiện nghi từ 5 - 10 chỗ, chuyên chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Lái xe gác chân nghe điện thoại trên xe

Thông qua tổng đài 0911.863.919, chúng tôi liên lạc với nhà xe để đặt ghế từ Hải Phòng đi Hà Nội. Sau lời thoại, chúng tôi được chỉ dẫn bấm 1 gặp nhân viên văn phòng ở Hà Nội, 2 gặp nhân viên văn phòng Hạ Long, 3 gặp nhân viên văn phòng ở Hải Phòng và 4 gặp nhân viên văn phòng ở Ninh Bình. Giá vé giao động tuyến Hà Nội – Hải Phòng từ 170.000 - 190.000 đồng/người, tùy theo từng loại ghế.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng, chúng tôi đặt vé thì được nhân viên hỏi rất kỹ về tên, tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Chuyến xe sớm nhất xuất phát đón khách tận nhà lúc 5h sáng, chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình cùng chiếc xe này trên cung đường Hà Nội - Hải Phòng. Lái xe cũng là phụ xe một tay tất bật cầm điện thoại liên lạc, tay còn lại lái xe lòng vòng qua các tuyến phố để đón khách. Điều bất ngờ nhất, bản danh sách khách đi xe cũng chính là hợp đồng vận chuyển khách, có đầy đủ chữ ký của khách hàng, nhưng trên thực tế thì không hề có khách hàng nào ký tên. Đặc biệt, vừa hết cao tốc, lái xe liền gọi những người xuống khu vực Cầu Giấy chuyển sang một xe khác, khiến tất cả mọi người trên xe đều ngỡ ngàng. Tuy nhiên, vì không còn sự lựa chọn nên ai cũng đành chấp nhận.

Thêm một trường hợp khác, đó là xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định chuyên chạy từ Vĩnh Bảo – Hải Phòng, đến khu vực “bến cóc” ở Cổng bệnh viện 108 Bộ Công an. Ghi nhận nhiều ngày của Phóng viên cho thấy, những chiếc xe Limousine này chạy bạt mạng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có khi vận tốc lên tới 140 đến 160km/h. Lái xe nhiều lúc còn ngang nhiên hút thuốc lá, gác chân lên thành xe, rất thiếu an toàn.

Khó xử lý

Một điều dễ nhận thấy, những chiếc xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định dù hoạt động công khai nhưng lại rất khó xử lý. Các nhà xe này thường biến văn phòng thành những “bến cóc” để đón trả khách, đồng thời lập khống những bản hợp đồng vận chuyển hành khách nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Theo thống kê, chỉ tính riêng tại Hà Nội cũng có hàng trăm văn phòng vận tải hành khách, hàng hóa được mở ra để “lách luật”, sử dụng xe hợp đồng kinh doanh “trá hình” tuyến cố định. Thế nhưng, việc xử lý chỉ tính trên đầu ngón tay.

Thời gian vừa qua, mặc dù chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã rất quyết liệt xử lý vấn nạn xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định. Tuy nhiên, nhiều chính sách pháp luật không theo kịp được sự phát triển của loại hình này dẫn tới xe hợp đồng “trá hình” ngày càng nở rộ, phát triển nhanh chóng về số lượng, gây thất thu ngân sách nhà nước và gây khó khăn cho công tác quản lý về lĩnh vực vận tải.

Nắm bắt được điều này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe Ôtô. Thế nhưng đến nay, sau gần 4 năm, qua 11 lần trình Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định vẫn chưa xong, khiến cơ quan chức năng thì “bất lực” trong xử lý, chính quyền địa phương thì loay hoay, còn xe “hợp đồng” trá hình tuyến cố định vẫn ngày đêm lộng hành, thách thức pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn