MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bến xe ở Hà Nội cũng gặp tình trạng xe máy bị "bỏ quên", 2 - 3 năm chưa có người nhận

Tô Thế LDO | 12/09/2023 17:43

Vẫn có tình trạng chủ xe "bỏ quên" phương tiện khi gửi tại các bến xe lớn ở Hà Nội, có phương tiện đã 2 - 3 năm chưa có người nhận, bụi phủ kín.

Xe bỏ lại đa số đã cũ nát, giá trị thấp

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, tại 3 bến xe lớn ở Hà Nội, gồm bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hiện cũng có tình trạng chủ xe bỏ lại phương tiện trong một thời gian dài không đến nhận, tuy nhiên số lượng không nhiều. Đa số những phương tiện này đều là xe cũ nát.

Như tại bến xe Giáp Bát, hiện bãi gửi xe máy của bến có quy mô 2 tầng, trong đó có một góc nhỏ ở tầng 2 được sử dụng làm nơi cất giữ những chiếc xe không ai đến nhận sau nhiều năm gửi. Theo người quản lý bãi xe, hiện có khoảng 10 phương tiện thuộc diện trên.

Một góc tầng 2 nhà xe được dùng để chứa các xe bị bỏ quên. Ảnh: Tô Thế
Các xe bị chủ bỏ quên nhiều năm. Ảnh: Tô Thế

Qua quan sát thực tế, những chiếc xe bị bỏ lại đa số là xe cũ nát, có giá trị thấp, hư hỏng nhiều bộ phận, như yếm xe, chắn bùn, yên... phủ bụi kín mít.

"Xe lâu nhất chắc độ khoảng 3 năm, có 1 - 2 xe thì khoảng 3 - 4 tháng nay chưa ai đến nhận. Nhân viên bãi xe thường xuyên phải đi kiểm đếm. Những phương tiện lâu ngày không thấy chủ quay lại nhận thì sẽ dồn vào cùng một góc như thế này để dành diện tích cho phương tiện khác" - Người quản lý bãi gửi xe tại bến Giáp Bát cho hay.

Cũng theo vị quản lý này cho hay, đã có một số trường hợp phương tiện bị bỏ lại 5 - 6 tháng, thậm chí là hơn, sau đó chủ xe mới quay lại nhận. Chính vì vậy, đối với các xe lâu ngày không có người nhận thì bãi vẫn phải giữ lại, phòng trường hợp chủ xe quay lại.

This browser does not support the video element.

Xe bị bỏ quên đa số đã cũ nát, giá trị thấp. Video: Tô Thế

Còn tại bến xe Mỹ Đình, hiện có 3 bãi gửi xe máy nằm trong khuôn viên bến. Các bãi xe này có quy mô khá nhỏ, chỉ có thể trông giữ khoảng 200 phương tiện cùng lúc.

Người quản lý một bãi xe tại đây cho biết, những năm trước cũng thường xuyên có trường hợp chủ xe bỏ lại phương tiện, không đến nhận lại. Tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng này thỉnh thoảng mới xảy ra.

Một bãi gửi xe tại bến Mỹ Đình. Ảnh: Tô Thế

"Hiện bãi xe của tôi chỉ có 1 xe khoảng 2 tháng nay chưa thấy chủ đến nhận, xe cũng khá cũ rồi. Trước đây các phương tiện bỏ lại quá lâu thì bãi sẽ liên hệ bên Công an phường nhờ giải quyết, hoặc mang đi các bãi rộng hơn để gửi" - người quản lý bãi xe cho biết.

Thực tế, các bãi xe hiện còn khá bối rối trong việc xử lý những phương tiện bị chủ "bỏ quên".

Khó kiểm soát từ đầu vào, bối rối trong việc xử lý

Theo ghi nhận của PV, tại bến xe Nước Ngầm, các xe máy khi đi vào bến có thể tự động lấy thẻ tại trụ phát thẻ tự động (thẻ màu vàng đối với xe gửi có thời hạn, thẻ xanh đối với xe đi vào nhận, chuyển hàng hóa - PV). Khi PV hỏi liệu có thể gửi xe trong vòng 10 ngày hay không, nhân viên kiểm soát tại bến cho biết "gửi thoải mái, không cần giấy tờ gì, cứ đến trụ nhấn lấy thẻ màu vàng".

Còn tại các bến xe khác, thường nhân viên kiểm soát sẽ hỏi khách gửi trong thời gian bao lâu, từ đó bố trí vị trí đỗ xe cho hợp lý.

Như vậy có thể thấy việc kiểm soát các phương tiện ngay từ đầu vào khá thoải mái.

Lối vào bãi gửi xe bến Nước Ngầm. Ảnh: Tô Thế

"Không bãi nào có quyền giữ giấy tờ của khách gửi xe, kể cả gửi lâu ngày. Mà cũng chẳng chủ xe nào muốn điều đó cả. Tôi nghĩ các trường hợp xe bị bỏ lại đa phần là những xe có giá trị thấp, cũ nát, khi gửi lâu ngày chủ xe bỏ luôn vì phí giữ xe (10.000 - 12.000 đồng/đêm) đã lớn hơn giá trị xe.

Ngoài ra, cũng không loại trừ chủ xe gặp vấn đề gì đó về sức khỏe, hoặc là xe không giấy tờ, xe trộm cắp... Tôi chưa thấy xe nào mới mà họ bỏ quên cả" - người quản lý bãi gửi xe bến Giáp Bát cho hay.

Theo khảo sát, đa phần các bãi gửi xe hiện nay khá bối rối trong việc xử lý những phương tiện bị chủ "bỏ quên". Phương án duy nhất của họ bây giờ là dồn vào một góc, rút xăng phòng cháy nổ và chờ chủ xe quay lại nhận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn