MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Biểu mức phí dịch vụ mới cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Đoàn Hưng

Biểu giá mới cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Đoàn Hưng LDO | 06/04/2024 15:03

Ngày 6.4, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đồng ý điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng và các Trạm thu phí thuộc dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT do sở GTVT đề xuất, áp dụng từ đầu tháng 5.2024.

Tại văn bản số 791/UBND-KTTC ban hành ngày 4.4.2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý mức giá điều chỉnh tăng tối đa 18% so với mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại áp dụng cho từng nhóm phương tiện đảm bảo nguyên tắc không vượt mức giá tối đa đối với từng nhóm phương tiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15.11.2016 và Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30.11.2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Thời gian điều chỉnh giá vé sau 30 ngày kể từ khi thông báo công khai và niêm yết công khai tại trạm thu phí về mức thu điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31.12.2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.

Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. Ảnh: Đỗ Phương

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT đã được hoàn thành đưa vào thu phí từ 15.10.2018 và một số dự án khác. Theo Hợp đồng BOT đã ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với các Nhà đầu tư trong đó điều khoản về mức thu giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.

Như vậy, theo lộ trình tăng giá quy định, các dự án được tăng giá dịch vụ vào các năm 2021, 2022 đối với mỗi dự án, tuy nhiên, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cắt giảm các chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ... theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020 nên các trạm thu phí trên toàn quốc chưa thực hiện điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ.

Mặt khác do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên doanh thu thực tế của các dự án BOT thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong Phương án tài chính của Hợp đồng dự án.

Xuất phát từ những lý do trên, nên sở GTVT đề xuất điều chỉnh giá theo các Hợp đồng BOT ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Nhà đầu tư dự án và theo đúng hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 413/CĐBVN-TC ngày 17.1.2024 về việc ý kiến về thủ tục điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các Trạm thu phí thuộc các Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư do UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan có thẩm quyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn