MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với Bình Dương thường xuyên ùn tắc. Ảnh: MINH QUÂN

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tất cả cửa ngõ TPHCM đều ách tắc

MINH QUÂN LDO | 09/07/2022 12:57

TPHCM - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đánh giá TPHCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đang ách tắc. Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TPHCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam.

Nhận định trên được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, diễn ra sáng 9.7.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong khoảng 20 năm qua, tốc độ phát triển giao thông ở vùng Đông Nam Bộ rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế. Từ đó, kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế ở vùng Đông Nam bộ ngày càng chậm lại.

Trong đó, TPHCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đang ách tắc. Điều này cho thấy TPHCM đang thiếu những tuyến đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố và kết nối với các tỉnh thành trong khu vực. Trung tâm TPHCM cũng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời cũng thiếu những tuyến đường trục Bắc – Nam, Đông – Tây mang tính chất đường chính để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Quân

“Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TPHCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể cả trong khu vực Đông Nam Á” - Bộ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, giao thông liên vùng hiện nay rất bất cập khi đường Vành đai 2 rất quan trọng đối với TPHCM nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được khép kín. Đường Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua chủ trương triển khai; đường Vành đai 4 chưa được quan tâm đúng mức.

Các tuyến đường cao tốc liên vùng, kết nối TPHCM với các tỉnh thành như cao tốc TPHCM - Cần Thơ, hiện nay đang ùn tắc và sắp tới cần phải mở rộng. Cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây cũng đang quá tải. Cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành,… cũng mới có kế hoạch, chưa triển khai.

TPHCM có hệ thống cảng biển lớn nhưng đường kết nối xuống các cảng biển không đáp ứng, đảm bảo.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ ra về đường hàng không, hiện nay quá tải liên tục đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để giải quyết các bất cập trên, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông cho khu vực Đông Nam Bộ.

"Nếu chúng ta không làm điều này, đầu tàu kinh tế sẽ chạy chậm dần và có thể trở thành gánh nặng khi các khu vực khác phát triển hơn” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khuyến cáo.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị TPHCM phối hợp với Bộ Quốc phòng nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải. “Hiện nay các đường băng trong sân bay đã đảm bảo nhưng các tuyến đường xung quanh vào sân bay, nhà ga vẫn chưa được thông suốt” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

TPHCM cũng cần nhanh chóng khép kín tuyến đường Vành đai 2; riêng đường Vành đai 3 quyết liệt phối hợp với các cơ quan để đến năm 2025-2026 hoàn thành, kết nối với các tỉnh trong vùng.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin sẽ triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (khoảng 20.000 tỉ đồng) hoàn thành vào năm 2025. Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, trong 1-2 năm tới sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, TPHCM và Tây Ninh cũng cần ưu tiên sớm triển khai tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài… Đối với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây sẽ tiếp tục mở rộng để đảm bảo giao thông; cùng với đó nâng cấp cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn