MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng GTVT: Xem xét thu phí trở lại cao tốc TPHCM -Trung Lương

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà LDO | 10/11/2020 10:12
Liên quan đến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết sau thời gian dừng thu phí, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã họp và xem xét thu phí trở lại.

300km đường cao tốc vùng ĐBSCL là khả thi

Sáng 10.11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Trả lời đại biểu Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) về đầu tư các tuyến đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 300 km đường cao tốc.

Theo Bộ trưởng, con số này được Bộ GTVT tính toán rất có cơ sở, khả thi. Hiện đang có 40 Km đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Cuối năm nay sẽ thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54 km, được đưa vào sử dụng năm 2021 và đến năm 2023 sẽ có trên 7 Km kết nối vào cẩu Mỹ Thuận 2.

Thêm 23km từ cầu Mỹ Thuận – Cần Thơ trong tháng 12 này sẽ khởi công cả 3 gói thầu. Dự kiến từ năm 2023, từ TPHCM đến Cần Thơ dài 130 km sẽ thành đường cao tốc.

Cuối năm nay sẽ tiếp tục khánh thành đoạn Vàm Cống đến Rạch Sỏi dài 51 km.

“Như vậy, tuyến TPHCM – Cần Thơ và Rạch Sỏi đi Đồng Tháp cộng lại sẽ có khoảng hơn 210 km đường cao tốc. Chúng ta sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đi Cà Mau vào năm 2025 và đoạn từ Cần Thơ đi Cà Mau đã nghiên cứu dài 170 km. Toàn bộ dự án này sẽ được ưu tiên. Nếu đúng kế hoạch, năm 2025 chúng ta có khoảng 400 km”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông Đường bằng sông Cửu Long gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, QL1 cũng được nâng cấp, tuyến cao tốc TPHCM – Cà Mau và QL60, khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó cũng phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng.

“Như vậy, cùng với đường cao tốc, 4 trục dọc và 4 trục ngang sẽ giúp giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long được cải thiện”- Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Trả lời đại biểu Rơ Chăm Long (Đoàn Kon Tum) về cao tốc Gia Lai - Bình Định, Bộ trưởng Thể cho biết, việc xây tuyến đường cao tốc này là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, trong giai đoạn hiện nay cần thiết phải nâng cấp các tuyến đường quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển phục vụ người dân tốt hơn.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai 3 dự án, kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển là QL19 kết nối Tây Nguyên với Bình Định; dự án QL24 kết nối Kon Tum - Phú Yên; QL25 kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển. Khi nâng cấp 3 tuyến quốc lộ này, việc đi lại của nhân dân sẽ tốt hơn.

Sẽ thu phí trở lại cao tốc TPHCM - Trung Lương

Trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) về thu phí tuyến TPHCM - Trung Lương, Bộ trưởng GTVT cho biết, trước đây có Nghị định 18 về Quỹ Bảo trì Đường bộ và Luật Phí và lệ phí, Luật giá. Chính vì các văn bản pháp lý này ràng buộc cho nên năm 2019 đã không thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương nữa. Tuy nhiên sau khi không tổ chức thu phí tuyến đường này đã nảy sinh nhiều bất cập, nhiều xe, cả kể xe hai bánh đi vào khiến cho giao thông tuyến đường này hỗn loạn.

This browser does not support the video element.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về việc thu phí tuyến TPHCM - Trung Lương.

“Bộ GTVT kết hợp với Công an đã tăng cường tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn. Thời gian tới, Chính phủ sẽ trình qua Thường vụ Quốc hội. Khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành thu phí lại tuyến cao tốc này”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ GTVT đang trình Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Một trong các điểm mới là sẽ thu phí các tuyến đường cao tốc. Đường cao tốc được làm song hành với quốc lộ và đường cao tốc nguốn vốn đầu tư lớn, cần phải được quản lý và chi phí sửa chữa lớn. “Khi Luật được thông qua, việc quản lý thu phí các tuyến đường cao tốc được tốt hơn”- Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn