MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cấm trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ôtô là đặc biệt cần thiết

Hồng Diệp LDO | 22/11/2023 09:54

Thông tin Bộ Công an đề xuất cấm trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m ngồi ở hàng ghế trước của ôtô con, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ người dân.

“Dở khóc dở cười” khi cho trẻ nhỏ ngồi ghế trước ôtô

Nhiều tài xế lâu năm nhận định, trẻ em dưới 10 tuổi, đặc biệt là các trẻ dưới 4 tuổi còn hiếu động, khả năng nhận thức về sự an toàn chưa cao, thậm chí có thể gây mất tập trung cho người lái nên việc để các con ngồi ở ghế trước, bên phải lái xe sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm khôn lường.

Là tài xế taxi có nhiều năm kinh nghiệm, ông Phạm Văn Tuynh (Nam Định) đã kể lại một tình huống “dở khóc dở cười” khi các hành khách nhí ngồi ghế trước trên xe của mình: “Tôi không quá để ý nên khi có khách muốn cho con ngồi ghế trước, cha mẹ ngồi sau, tôi cũng gật gù đồng ý. Nhưng có một cháu nhỏ đã từng táy máy, nghịch cần số trong lúc tôi lái xe. Rất may lúc đó tôi xử lý kịp thời, nên không gây nguy hiểm tới tính mạng. Từ đó trở đi, tôi không bao giờ đồng ý để các cháu nhỏ ngồi ghế trước một mình khi đi xe của tôi nữa”.

Ông Phạm Văn Tuynh (Nam Định) đã gặp nhiều tình huống nguy hiểm khi cho trẻ ngồi ghế trước ôtô. Ảnh: Hải Danh

Đồng quan điểm, ông Đức Hoàng (Hà Nội) chia sẻ, sau khi nghe đề xuất của Bộ Công an về việc không cho trẻ nhỏ dưới 10 tuổi ngồi ở ghế trước cạnh người lái, ông rất đồng tình. “Con tôi năm nay 5 tuổi, khi đi ôtô tôi tuyệt đối không cho cháu ngồi ghế trước mà sử dụng ghế cho trẻ em ở hàng sau để đảm bảo an toàn cho con nhất có thể” - ông Hoàng nói.

Không đùa với vấn đề an toàn

Theo các chuyên gia, việc cấm trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m ngồi ở hàng ghế trước của ôtô con, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế riêng là đảm bảo an toàn cho trẻ. Bởi khi xe xảy ra sự cố, túi khí bung ra có thể gây thương tích cho trẻ nếu ngồi ở ghế phụ phía trên. Mặt khác, theo nhiều nghiên cứu thì hàng ghế sau mới là hàng ghế an toàn nhất.

Nêu quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, việc cho trẻ em ngồi ở ghế trước sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của lái xe khi phải đồng thời quan sát những hành động của trẻ nhỏ, vừa phải kiểm soát các cháu nếu có những hành động quá khích, hiếu động khi đang ngồi trên xe. Những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Trẻ em chưa đủ khả năng nhận thức về sự an toàn nên có thể gây mất tập trung cho người lái. Ảnh: Hải Danh

Hơn nữa, những thiết bị an toàn trên xe như dây an toàn, túi khí… được thiết kế dành cho người có chiều cao phù hợp. Nếu trẻ em còn nhỏ sẽ không thể phát huy hiệu quả, thậm chí gây nguy hiểm cao hơn.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, đề xuất đã được ban hành và có sự đồng tình từ các cơ quan chức năng tới người dân thì cần khẩn trương luật hóa. Đồng thời, ban hành những chế tài, quy định xử phạt cụ thể đối với các trường hợp cho trẻ em ngồi ở ghế trước của ôtô để người dân dễ dàng tuân thủ và đảm bảo an toàn cho người lái xe, trẻ nhỏ khi tham gia giao thông nói riêng và cả giao thông nói chung.

“Đây là vấn đề liên quan trực tiếp tới tính mạng của trẻ em khi tham gia giao thông, vì vậy cần nhanh chóng đề ra những quy định, chế tài xử phạt hợp lý để đề xuất này sớm thành hiện thực và phát huy hiệu quả. Đồng thời, mỗi gia đình cần tự giác trong việc đảm bảo an toàn cho con em mình khi tham gia giao thông bằng việc sắp xếp cho trẻ ngồi ở hàng ghế sau, trang bị ghế an toàn dành riêng cho trẻ em trong trường hợp cần thiết” - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn