MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau không để tiến độ "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy"

Tạ Quang LDO | 24/02/2024 14:05

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết, Ban đã yêu cầu tất cả các đơn vị thi công cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ tháng đầu của năm 2024 để đạt được các kế hoạch đã đưa ra.

Hơn 1.000 kỹ sư, công nhân nhộn nhịp thi công trên cao tốc

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu hiện đã huy động hơn 1.000 kỹ sư, công nhân triển khai 168 mũi thi công trên toàn dự án. Trong đó, có 89 mũi thi công cầu, 40 mũi thi công tuyến chính, còn lại tập trung thi công đường công vụ.

Cầu Ngã Ba Tàu tại Km79+680 nối xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) với xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Ảnh: Tạ Quang

Ghi nhận của Báo Lao Động tại công trình cầu Ngã Ba Tàu nối xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) và xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau do nhà thầu Trung Nam E&C thi công, nơi đây các kỹ sư, công nhân miệt mài thi công sau Tết Nguyên đán 2024.

Ông Hoàng Công Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C - cho hay, 6 tháng nay không có cát phân bổ nên đội ngũ kỹ sư, công nhân chỉ có thể triển khai phần cầu. Hiện, các kỹ sư, công nhân làm việc 2-3 ca/ngày tùy khối lượng công việc. Tổng số lượng công nhân mỗi ca có những lúc lên đến 300 người.

Các kỹ sư, công nhân miệt mài thi công những ngày đầu năm mới 2024. Ảnh: Tạ Quang

Ông Cường cho biết thêm, khối lượng công việc của đơn vị là thi công hơn 10km cầu, đường. Đơn vị rất cố gắng đảm bảo tiến độ xây dựng cầu nhưng về phần đường đang rất khó khăn vì thiếu nguồn cát đắp nền, nếu không có cát, dự án sẽ không thể hoàn thành và đơn vị đang chờ mỏ cát ở Đồng Tháp phân bổ xuống để làm đường.

Tại công trường thi công cầu vượt nút giao IC3 thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, ông Đỗ Minh Châu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C – chia sẻ, mùng 6 Tết, đơn vị đã huy động công nhân triển khai 8 mũi thi công tại hai gói thầu thuộc hai dự án thành phần, trong đó có cầu vượt nút giao IC3.

Công nhân thi công dầm để làm cầu. Ảnh: Tạ Quang

Ông Châu nêu rõ, tại gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang, đơn vị đảm nhiệm thi công 9 cầu, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công các cầu này đạt khoảng 64%. Riêng gói thầu Hậu Giang - Cà Mau thực hiện hai cầu, sản lượng đã đạt khoảng 74.

Bên cạnh đó, dọc theo gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang do Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện, hàng trăm công nhân cũng đang khẩn trương thi công cầu, đắp cát, đắp gia tải.

Không để tiến độ "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy"

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – thông tin, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả các đơn vị, tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ ngày đầu năm 2024, để đạt được các kế hoạch đã đưa ra. Đặc biệt là các kế hoạch mà nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư.

Công nhân triển khai gia tải ở cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Vị Giám đốc này cũng nhấn mạnh, đối với thi công cầu, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành các cầu trong năm 2024, một số cầu lớn không có cầu tạm hoàn thành trước tháng 9.2024 để phục vụ vận chuyển dọc qua sông. Các đơn vị tập trung bám sát tiến độ đã đề ra, không được "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy" như các dự án trước đây.

Ông Thi cũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ, hiệu quả triển khai dự án, Ban cũng đã chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch xử lý nền đất yếu trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được điều chỉnh. Trong đó, tập trung ưu tiên thi công trước đối với các đoạn gia tải dài.

Đồng thời, tổ chức phân chia công địa thi công cho các thành viên liên danh nhà thầu phù hợp, khoa học, tránh tình trạng chia nhỏ công địa, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế (giai đoạn 1); mặt cắt ngang 17m. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Tuyến cao tốc này bao gồm 2 dự án thành phần: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn