MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường cao tốc vướng vì 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng. Ảnh: PV

Cao tốc chậm tiến độ vì vướng rừng đặc dụng

hưng thơ LDO | 21/02/2020 06:30

Dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công vào tháng 9.2019. Từ đó đến nay, dự án thực hiện được 10% khối lượng công việc.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiến độ thực hiện chưa được cao, là vì vướng 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng. Bộ NNPTNT không lưu ý về rừng đặc dụng Dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Huế) có tổng chiều dài tuyến là 37,3km, trong đó đã bàn giao mặt bằng 30km. 7,3km chưa được bàn giao mặt bằng gồm 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng do Bộ NNPTNT quản lý, 4,8km vướng mắc còn lại thuộc thẩm quyền của địa phương.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), đơn vị hiện mới triển khai thi công trong phạm vi 26,5km chiều dài cao tốc và thực hiện được 10% khối lượng công việc. Khó khăn lớn nhất mà đơn vị thi công gặp phải, là vướng 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng.

“Chúng tôi thi công được mấy km thì vướng phải rừng đặc dụng chưa được bàn giao. Dù đoạn đường qua rừng chỉ 2.5km, nhưng không xuyên qua được nên phải mở đường vòng cả mấy chục km để tiếp tục thi công đoạn đã được giải phóng mặt bằng” - lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thông tin.

Trong 2,5km rừng đặc dụng nói trên có 12 mô hình nghiên cứu khoa học (4 mô hình đã kết thúc đề tài, 8 mô hình đang nghiên cứu) do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ thực hiện (Viện Khoa học Lâm nghiệp là đơn vị quản lý, thuộc Bộ NNPTNT). Theo tìm hiểu, năm 2009, đã tiến hành khảo sát, vẽ sơ đồ nghiên cứu dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, và đã có xin ý kiến của các bộ (trong đó có Bộ NNPTNT) liên quan. Tuy nhiên, Bộ NNPTNT không lưu ý gì về diện tích rừng đặc dụng nói trên.

Đến tháng 4.2019, khi đi xác định phạm vi để giải phóng mặt bằng thì mới phát hiện đường cao tốc sẽ xuyên qua… rừng đặc dụng. Yêu cầu khẩn trương giải phóng mặt bằng Trước vướng mắc nói trên, tháng 1.2020, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc giải tỏa mặt bằng để thi công cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Văn bản này nêu rõ việc chậm bàn giao mặt bằng do thủ tục, hồ sơ phức tạp, chưa thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù, các đề tài khoa học trên đất dự án cần thời gian để nghiệm thu, vướng mắc trong cấp đất để thực hiện lại các đề tài này. Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án cũng như gây khó khăn cho các nhà thầu do đã huy động thiết bị, nhân lực đến công trường. Do đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ NNPTNT phối hợp với tỉnh này để sớm bồi thường, hỗ trợ 2,5km đoạn còn lại của dự án.

Đầu tháng 2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong đó đề nghị Bộ GTVT cử một đồng chí lãnh đạo trực tiếp làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT để khẩn trương giải quyết các vướng mắc.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Phạm Xuân Đỉnh - Giám đốc Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ NNPTNT, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã có văn bản gửi đơn vị về việc xử lý diện tích các mô hình rừng trồng liên quan đến đường cao tốc. “Đến ngày 20.2, đơn vị đã bàn giao được 500m, còn hơn 1.000m sẽ hoàn tất các thủ tục và bàn giao trong mấy ngày tới cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thi công cao tốc” - ông Đỉnh, nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn