MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ ở đường cao tốc. Ảnh minh họa: Hà Anh Chiến

Cao tốc không có trạm dừng nghỉ, người dân biết giải quyết "nỗi buồn" thế nào

Thùy Linh- Phạm Đông LDO | 06/11/2023 20:16

Trả lời chất vấn về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Chiều 6.11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế ngành. Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về các dự án đường cao tốc, vấn đề cao tốc không trạm dừng chân...

Vì sao dự án cao tốc 2 làn, 4 làn chưa có làn dừng khẩn cấp?

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc về phân kỳ đầu tư các dự án cao tốc 2 làn xe, 4 xe chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết trong nhiệm kỳ này, đã dành trên 375.000 tỉ đồng để triển khai xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó, chủ yếu là xây dựng cao tốc. Tuy nhiên, mới đáp ứng được 75% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn rất khó khả thi.

Ông Thắng dẫn chứng nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc… cũng phải phân kỳ đầu tư cao tốc. Bộ trên cơ sở học hỏi các nước đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, tạo tiền đề, thuận lợi cho giai đoạn sau khi có nguồn lực nâng cấp.

Nguyên tắc đầu tiên là ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các đoạn, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như Hà Nội - Hải Phòng, Phan Thiết - Dầu Giây…

Nguyên tắc thứ 2 là phân kỳ đầu tư với các đoạn, tuyến có nhu cầu chưa cao trong giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác.

Nguyên tắc thứ 3 là chỉ phân kỳ mặt cắt, còn tất cả các yếu tố kỹ thuật để khi nâng cấp phải đảm bảo.

Nguyên tắc thứ 4 là phải giải phóng mặt bằng một lần. Thực tế, tất cả các dự án được Quốc hội phê duyệt đều thực hiện.

Ông Thắng cho biết đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng 2 tuyến đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Na Sơn - Hòa Liên.

"Đây là 2 dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu với Chính phủ để hoàn thiện các đoạn, tuyến còn lại"- Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Bộ trưởng nhận trách nhiệm chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông- Đoàn ĐBQH Bình Thuận chất vấn: Hiện nay, đường cao tốc đi qua Bình Thuận, gần 200km đi vào vận hành và lưu thông nhưng chưa bố trí trạm dừng chân.

Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải "giải quyết nỗi buồn" về vệ sinh môi trường như thế nào?

Đại biểu hỏi Bộ trưởng giải quyết vấn đề trên ra sao và khi nào thì có trạm dừng chân để người dân an tâm khi lưu thông qua các tuyến cao tốc trên.

Trả lời chất vấn về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, ông Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu: Vừa chạy vừa xếp hàng. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa.

Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn