MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang LDO | 17/11/2023 13:06

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Sáng 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Gần đến hạn hoàn thành, vẫn đang thiếu cát

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư dự án) - thông tin, dự án có 3 gói thầu. Đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Về phần đường, đến nay đã hoàn thành công tác dỡ tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%. Hiện, các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như hàng rào, biển báo, hộ lan...

Dự án có 3 nút giao là nút giao Quốc lộ 80, nút giao đường tỉnh 908 và nút giao Chà Và. Đến nay, các nút giao đã hoàn thành dỡ tải, các nhà thầu đã thi công nền đường, các lớp mặt đường đạt 50% khối lượng.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát. Ảnh: Tạ Quang

Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho biết, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Về công tác huy động nhân lực, thiết bị, hiện nay trên công trường có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị, với số lượng thiết bị hiện có thì đã đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên thiết bị các đơn vị thường xuyên hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngày 25.12 phải hoàn thành đồng bộ

Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn, giám sát… Trong quá trình triển khai dự án còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các nhà thầu đã hết sức cố gắng vượt qua để từng bước tiến về đích và phấn đấu hoàn thành theo thời gian mà Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Qua báo cáo của Ban quản lý dự án, Bộ trưởng nhận thấy dự án vẫn còn những khó khăn như vấn đề về nguồn cát. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ cho các nhà thầu, Ban quản lý dự án về nguồn cung vật liệu vì giai đoạn này không còn thời gian để chờ đợi, mà tất cả mọi thứ đều phải kịp thời, đầy đủ, nhất là về nguyên vật liệu.

Theo Bộ trưởng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31.12.2023. Do đó, thời gian còn lại của dự án không còn nhiều, chậm nhất ngày 25.12 phải hoàn thành đồng bộ cả tuyến chính, đường gom, đường dân sinh.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với lãnh đạo một số tỉnh, Ban quản lý dự án, nhà thầu... Ảnh: Tạ Quang

“Nếu như chỉ triển khai thi công như trước đây thì chắc chắn không đảm bảo được tiến độ. Tôi đề nghị các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát, Ban quản lý dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu phải tập trung tài chính, máy móc, thiết bị, nhân sự và thi công phải phối hợp với đơn vị tư vấn, giám sát. Vì khi làm nhanh, làm nhiều rất có thể sẽ xảy ra những sai sót, do đó, đơn vị tư vấn, giám sát phải có trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra và phối hợp với công tác nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, trong quá trình thi công hết sức lưu ý về vấn đề sức khỏe, vấn đề an toàn cho lực lượng lao động, cho anh em trên công trường và kể cả những người dân xung quanh. Làm sao để đảm bảo việc thi công vừa đúng tiến độ, chất lượng nhưng vừa đảm bảo an toàn.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn