MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị mặt bằng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình tại nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình). Ảnh: Diệu Anh

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình giảm gần 600 tỉ đồng

DIỆU ANH LDO | 01/04/2023 13:08

Ninh Bình - Sau khi tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã về Ninh Bình khảo sát thực tế và UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất giảm tổng mức đầu tư xuống còn 7.860 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 3.3.2022, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng.

Ngày 30.3, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã trực tiếp về Ninh Bình để khảo sát tại thực địa mặt bằng và kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, nghe báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình về kế hoạch triển khai thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm tải cho tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Ảnh: Diệu Anh

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, (tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình và điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy, (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình). 

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3 km, quy mô gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; Tổng mức đầu tư 7.860 tỉ đồng (giảm 590 tỉ so với đề xuất ban đầu). Trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan, phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sắp hoàn thành. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình sẽ  giảm tải cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình và kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình. 

Do đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản dự án, sau khi thi công hoàn thành, quyết toán, bàn giao lại tuyến cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định.

"Với phương án này, cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 12 tháng, thời gian giải phóng mặt bằng là 12 tháng, thời gian thi công là 30 tháng" - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

 Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình hoàn thiện sẽ kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Diệu Anh

Sau khi khảo sát tình hình thực tế và nghe báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Ninh Bình trong công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo khẩn trương, đúng tiến độ.

"Đây là dự án quan trọng, tạo không gian, dư địa, liên kết vùng, liên vùng vì vậy, Bộ sẽ tham mưu với Thủ tướng Chính phủ sớm Quyết định chủ trương đầu tư, để Ninh Bình sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, khởi công công trình theo đúng Kế hoạch" - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn