MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng “chia lửa” với thế độc đạo quốc lộ 22 đang quá tải. Ảnh: Anh Tú

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài tăng vốn lên hơn 21.500 tỉ đồng, khởi công năm 2025

MINH QUÂN LDO | 12/07/2023 14:08

TPHCM - Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài vừa được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 21.500 tỉ đồng, khởi công dịp 30.4.2025 và hoàn thành năm 2027.

Ngày 11.7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Theo đó, cao tốc TPHCM - Mộc Bài đầu tư 4 làn xe giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh). Chiều dài tuyến khoảng 51,17 km (tăng hơn 1 km so với trước do điều chỉnh hướng tuyến qua khu vực quốc phòng).

Tổng mức đầu tư dự án 21.527 tỉ đồng, tăng 5.627 tỉ đồng so với Nghị quyết của HĐND TPHCM về thông qua chủ trương đầu tư dự án hồi tháng 10.2021 (15.900 tỉ đồng).

Trong đó, chi phí xây dựng 9.885 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 6.900 tỉ đồng (trên địa bàn TPHCM là 5.395 tỉ đồng, giảm 506 tỉ đồng so với trước đây; trên địa bàn Tây Ninh là 1.505 tỉ đồng, giảm 27 tỉ đồng); còn lại các chi phí khác.

Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.

HĐND TPHCM cũng cho phép UBND TPHCM bố trí thêm 2.900 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP để nâng cao tỉ lệ góp vốn nhà nước trong dự án. Điều này nhằm tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia.

UBND TPHCM dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trước ngày 31.8 năm nay. Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 31.12.2023. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30.4.2025 và hoàn thành, thông xe trước ngày 31.12.2027.

Tuyến cao tốc này khi hoàn thành có chức năng tăng cường kết nối Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TPHCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Ngoài ra, tuyến đường này có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TPHCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn