MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương (khu vực Tiền Giang) đã được sửa chữa. Ảnh: HC

Cao tốc TPHCM - Trung Lương: Sẽ sớm thu phí trở lại để hoàn vốn ngân sách

Huân Cao LDO | 29/12/2019 10:49

Sau gần 1 năm tạm ngừng thu phí, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ sớm tổ chức thu phí trở lại để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước.

Tốn nhiều kinh phí cho việc duy tu, sửa chữa

Nhiều đoạn mặt đường của tuyến cao tốc đang xuống cấp. Ảnh: HC

Cục Quản lý Đường bộ IV vừa kiến nghị cấp kinh phí hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động về việc xin cấp kinh phí này, ông Nguyễn Xuân Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Cục IV) cho biết, cao tốc TPHCM - Trung Lương tạm ngừng thu phí từ 1.1.2019 đến nay, nhưng công tác duy tu, bão dưỡng vẫn được tổ chức thường xuyên.

Theo đó, lực lượng chức năng vẫn bố trí nhân sự túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Từ ngày ngưng thu phí, lượng xe tải, xe container đi vào cao tốc tăng cao, ảnh hưởng đến sự xuống cấp nên phải bảo dưỡng duy tu thường xuyên.

Vì vậy, Cục Quản lý Đường bộ IV kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí 107 tỉ đồng, để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong năm 2020.

Hiện trên toàn tuyến cao tốc này có nhiều đoạn đang cần được duy tu. Ảnh: HC

Mới chỉ hoàn 20% vốn cho ngân sách

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (địa phận qua TPHCM, Long An và Tiền Giang) có chiều dài 62km, tổng vốn đầu tư 9.880 tỉ đồng. Trong đó có 40km là tuyến cao tốc chính, phần còn lại là các tuyến đường nhánh nối vào đường cao tốc.

Đây là tuyến cao tốc duy nhất kết nối TPHCM với vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Năm 2012, tuyến cao tốc này bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng ra để đầu tư xây dựng (gần 10.000 tỉ đồng).

Để ngân sách có ngay số tiền đầu tư phát triển tiếp cho các dự án xây dựng đường cao tốc trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã mở thầu đấu giá thu phí tuyến đường cao tốc này. Trong đợt mở thầu bán đấu giá quyền thu phí đợt 1, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh đã trúng đấu giá 2.004 tỉ đồng và được quyền thu phí từ 1.1.2014 đến 31.12.2018.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương đã thu phí, nộp ngân sách nhà nước được 600 tỉ đồng và 2.004 tỉ đồng từ tiền bán đấu giá thu phí. Như vậy, tuyến cao tốc này mới chỉ hoàn trả khoảng 20% vốn cho ngân sách, trong tổng số tiền ngân sách đã ứng để đầu tư là 9.880 tỉ đồng.

 Tuyến cao tốc duy nhất kết nối TPHCM với khu vực Tây Nam Bộ chỉ mới hoàn vốn 20% cho ngân sách. Ảnh: HC

Sớm tổ chức triển khai thu phí trở lại

Theo lãnh đạo Cục IV, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng như các dự án cao tốc khác sử dụng vốn vay, nên phải thu phí để hoàn trả vốn cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Trung Lương không thể tạm ngừng thu phí kéo dài mãi được, mà sẽ sớm thu phí trở lại và được dự kiến trong quý I.2020.

"Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương đã tạm ngừng thu phí trong 1 năm, nên các đơn vị liên quan đang gấp rút công tác chuẩn bị để sớm thu phí trở lại. Hiện Cục Quản lý Đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị liên quan để trình Bộ Giao thông Vận tải phương án thu phí trở lại" - lãnh đạo Cục IV cho biết.

Lãnh đạo Cục IV cũng cung cấp thêm thông tin, hiện nay các cơ quan có thẩm quyền đang soạn thảo các nghị định, văn bản hướng dẫn việc thu phí để hoàn vốn cho ngân sách. Vì vậy, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ áp dụng các văn bản pháp luật mới này để thực hiện việc thu phí trở lại trong thời gian sớm nhất.

Cao tốc này dự kiến thu phí trở lại vào quý I.2020 để hoàn vốn cho ngân sách. Ảnh: HC 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn