MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu vòm sắt 65 tỉ đồng ở Hà Nội dành riêng cho xe máy thành bãi đỗ ô tô. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu 65 tỉ đồng thành bãi đỗ ôtô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói đó là "đi trước đón đầu"

PHẠM ĐÔNG LDO | 30/06/2023 18:16

Xây cầu vòm sắt 65 tỉ đồng dành cho xe máy qua hồ Linh Đàm nhưng lại vắng xe qua lại, biến thành nơi đỗ ô tô và đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội nói đó là “đi trước đón đầu”.

Xây cầu vòm sắt 65 tỉ đồng có lãng phí?

Chiều 30.6, tại buổi họp báo quý II/2023 của UBND TP Hà Nội, báo chí đề nghị Sở GTVT Hà Nội cho biết, có hay không sự lãng phí khi đầu tư xây dựng cầu vòm sắt 65 tỉ đồng bắc qua hồ Linh Đàm (thuộc quận Hoàng Mai), một cây cầu chui dưới đường Vành đai 3 trên cao hiện đang rất thưa vắng người qua lại.

"Nếu có sự lãng phí thì trách nhiệm thuộc về ai? Đồng thời đề nghị Sở lý giải vì sao cây cầu này vắng người qua lại?", báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung này, ông Đỗ Việt Hải – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, cây cầu nối nêu trên chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12.2022.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, bất kỳ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông…

“Với bất kỳ công trình giao thông nào, chúng tôi cũng đều đặt ra mục tiêu là khai thác hiệu quả lâu dài. Hiện nay, Sở thường xuyên rà soát, đánh giá lại tất cả các dự án, các công trình giao thông trên địa bàn TP Hà Nội để làm sao vừa có tổ chức điều tiết giao thông, vừa nâng cao hiệu quả của công trình” – ông Hải nói.

Về việc xây cây cầu vòm sắt 65 tỉ đồng bắc qua hồ Linh Đàm, theo lãnh đạo Sở, đây là dự báo theo nhu cầu của tương lai, đặc biệt là khu vực quận Hoàng Mai, Linh Đàm với dự báo phát triển dân số rất là lớn trong thời gian tới, việc đi trước đón đầu để xây dựng cầu vòm sắt là cần thiết.

Theo phản ánh của Lao Động trước đó, với tổng đầu tư lên đến 65 tỉ đồng và được thông xe vào năm 2022, tuy nhiên, do khó trong việc tiếp cận, nên cầu vòm thép dành cho xe máy qua hồ Linh Đàm vắng phương tiện qua lại, biến thành nơi đỗ ô tô và đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải.

Ông Đỗ Việt Hải – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin tại họp báo. Ảnh: Phạm Đông

Lộn xộn trong đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ là do đâu?

Cũng tại họp báo, báo chí nêu tình trạng, sau nhiều năm triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố ở Hà Nội chưa mang lại hiệu quả khi phương tiện đỗ lộn xộn.

Về vấn đề này, ông Đỗ Việt Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với một số Sở, UBND các cấp quận huyện thực hiện công tác thí điểm thực hiện việc trông giữ xe ngày chẵn, lẻ.

“Hà Nội có 5 tuyến phố được cấp phép trông xe ngày chẵn, ngày lẻ như: Dã Tượng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên.

Riêng đối với điểm trông giữ ở đường Dã Tượng thì từ tháng 8.2022, Sở GTVT đã thu hồi điểm trông giữ xe để bàn giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện thi công nhà ga S12”, ông Hải nói và cho biết, với các tuyến phố được lựa chọn thì phải đảm báo đúng nguyên tắc về trông giữ xe và đã được cấp phép sử dụng lòng đường trong thời gian trông giữ xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ hướng tới công bằng về nhu cầu dừng đỗ xe của người dân cũng như của các đơn vị tại khu vực. Việc trông giữ xe ngày chẵn, ngày lẻ cũng đạt được kết quả tích cực, trong đó giúp giảm một phần áp lực đỗ xe.

Ông Hải cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì Sở GTVT Hà Nội cũng nhận thấy vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Thứ nhất, các chủ phương tiện chưa nắm rõ việc đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ. Tới đây, Sở GTVT sẽ phố hợp với Sở TTTT, sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về nội dung này.

Nguyên nhân thứ 2 được ông Hải đưa ra là do nhu cầu đỗ xe lớn nên chưa kiểm soát toàn bộ. Đây là nội dung Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra rà soát xử lý nghiêm tình trạng đỗ xe trái quy định ngày chẵn, ngày lẻ.

Thứ 3 là còn một số cá nhân, tổ chức, vì mục tiêu lợi nhuận riêng nên đã tổ chức trông giữ xe trái phép.

Đây là một trong những nội dung Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cho thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát làm sao để bảo đảm nghiêm kỷ cương, kỷ luật về trật tự an toàn giao thông”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn