MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bề mặt cầu Thăng Long. Ảnh: Giang Quang

Cầu Thăng Long chính thức thông xe trong tuần này

Thế Kỷ LDO | 04/01/2021 09:57

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng sẽ thông xe vào cuối tuần này.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, mẻ bêtông nhựa Polimer lớp phủ mặt cầu cuối cùng đã được nhà thầu thảm xong. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT.

Thời gian cầu Thăng Long thông xe chính thức dự kiến vào 7h sáng ngày 7.1.2021, đến 9h cùng ngày, các phương tiện có thể di chuyển bình thường qua cầu, việc thông xe sẽ đảm bảo cho người dân lưu thông một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất.

Việc hoàn thành việc sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ khớp nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, tạo thành trục giao thông xuyên suốt kết nối trung tâm Thành phố đến sân bay Nội Bài và các khu vực lân cận.

Cầu Thăng Long trước khi sửa chữa mặt cầu. Ảnh: Giang Quang

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long lần này có tổng kinh phí 270 tỉ đồng (trước đó, vào các năm 2013 - 2014, theo phương án của Tư vấn KEI (Nhật Bản) thì kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long là 313 tỉ đồng).

Nguồn vốn đầu tư sửa chữa sẽ trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Dự án thi công do liên danh nhà thầu Thành Hưng - Vĩnh Hưng - Phương Thành - Thuận An.

Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có nội dung chủ yếu là gia cường, tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ - liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bêtông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bêtông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bêtông siêu tính năng bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5cm và lưới cốt thép.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974 và hoàn thành vào tháng 5.1985. Cầu vượt sông dài 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành năm liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp nhân ba nhịp.

Cầu gồm hai tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013), mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn