MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 hoàn thiện phục vụ thông xe. Ảnh: Phạm Đông

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe sau 2,5 năm thi công

PHẠM ĐÔNG LDO | 30/08/2023 06:23

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5 km, rộng 19,25 m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng khánh thành sáng 30.8, sau 2,5 năm thi công.

Sáng 30.8, Hà Nội đưa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào vận hành. Lễ khánh thành dự án diễn ra nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 và 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2023).

Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1.2021, song song với cầu Vĩnh Tuy 1, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.055 tỉ đồng.

Cầu được thiết kế 53 nhịp, có điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Cầu dài 3,5 km, rộng 19,25 m với 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp.

Ngày 26.8, 20 xe bồn trọng tải khoảng 15 tấn mỗi chiếc được huy động để thử tải cầu trước khi đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, cầu Vĩnh Tuy 2 đã được thi công hệ thống chiếu sáng, lắp đặt 600 trụ đèn led ở dải phân cách giữa.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, hệ thống chiếu sáng đèn led có hình tên lửa, đầu nhọn chĩa lên không trung. Đây là lần đầu tiên loại đèn này được lắp đặt trên cầu ở Thủ đô để chiếu sáng và tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho cầu.

Hoàn thành giai đoạn 2, Vĩnh Tuy (bao gồm hai cầu) sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội bắc qua sông Hồng với 8 làn ôtô. Đây cũng sẽ là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.

Cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên ùn tắc, tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô sẽ có thêm 10 cầu qua sông Hồng, gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Ngày 29.8, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đã thông tin với Lao Động phương án tổ chức giao thông trên cầu Vĩnh Tuy mới (Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2).

Theo đó, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy mới – giai đoạn 2 theo hướng từ Hai Bà Trưng đi Long Biên, được phân làn phương tiện theo hướng:

3 làn xe cơ giới – làn cạnh dải phân cách giữa chiều rộng 3,75 m/mỗi làn, tốc độ khai thác tối đa 60 km/h;

1 làn xe hỗn hợp dành cho xe máy và xe thô sơ là làn cạnh lan can phải cầu, chiều rộng 4,80m, tốc độ khai thác tối đa 40 km/h.

Phân chia làn xe cơ giới với làn xe hỗn hợp bằng dải phân cách cứng và hệ thống biển báo hướng dẫn phân làn xe trên giá long môn.

Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên cầu Vĩnh Tuy mới – Giai đoạn 2 hướng từ Hai Bà Trưng đi Cầu Vĩnh Tuy mới qua 3 nhánh lên cầu:

Đi từ đường đê Nguyễn Khoái theo hướng từ cầu Thanh Trì về cầu Vĩnh Tuy rẽ phải vào vào nhánh cầu CV1B với bề rộng làn xe B=6,0m.

Đi theo đường đê Nguyễn Khoái, hướng từ cầu Chương Dương về cầu Thanh Trì muốn đi Long Biên rẽ phải theo nhánh CV1A lên cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2 với bề rộng làn xe B=7,0 m.

Đi từ đường Minh Khai và cầu cạn trên cao Vành đai 2 muốn đi Long Biên sẽ đi thẳng lên cầu Vĩnh Tuy – Giai đoạn 2...

Thời gian áp dụng ngay sau lễ thông xe vào sáng 30.8.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn