MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Do chậm giải phóng mặt bằng, dự án Vành đai 1 luôn trong tình trạng ùn tắc giờ cao điểm. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Chi 6.400 tỉ đồng, Vành đai 1 Hà Nội vẫn chậm giải phóng mặt bằng

Vĩnh Hoàng LDO | 21/09/2023 11:02

Hà Nội - Sau 6 năm được phê duyệt, dự án Vành đai 1 vẫn chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, gây ùn tắc, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.

Dự án Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ghi nhận của Lao Động trong các ngày 20-21.9, tại đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (thuộc dự án đường Vành đai 1) vào giờ cao điểm xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ. Hàng trăm người dân phải đứng chôn chân trong thời tiết nắng nóng, oi bức cả tiếng đồng hồ.

Người dân nhích từng cm trong giờ cao điểm. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ khi chuyển nhà về đường La Thành, mỗi sáng đi làm đối với anh Nguyễn Đình Trọng (32 tuổi, Láng Thượng, Ba Đình) đều như cực hình. Anh Trọng cho biết, đường đi làm chỉ dài 3km nhưng mỗi ngày anh đều mất hơn 20 phút mới có thể đến nơi làm việc.

"Trục đường trung tâm, lượng phương tiện lớn nhưng lại rất nhỏ, thêm vào đó lại có xe buýt chạy qua, nên lúc nào tuyến đường này cũng ùn tắc", anh Trọng nói.

Anh Trọng cho biết thêm, chỉ mong thành phố đẩy nhanh công tác GPMB để dự án Vành đai 1 sớm hoàn thiện, giải quyết ùn tắc tại đây.

Nhiều hộ dân vẫn chưa di dời vì không chấp nhận mức đền bù. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cũng theo ghi nhận, tại đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, nhiều vị trí hiện vẫn ngổn ngang gạch đá; công tác GPMB diễn ra ì ạch.

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài hơn 2,2km, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).

Dự án này được phê duyệt từ tháng 12.2017, với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí GPMB là 6.400 tỉ đồng, xây dựng đường 627 tỉ đồng.

Dự án vẫn chậm tiến độ do vướng GPMB. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Sau 6 năm được phê duyệt, dự án vẫn gặp khó khăn trong việc GPMB, không thể tiếp tục triển khai.

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, hiện còn vướng mắc về quy hoạch đối với 138 hộ, có diện tích 6.083 m2 tại phường Ô Chợ Dừa, do các hộ dân có đơn kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền đề nghị không thu hồi đất (phần làm cây xanh) ở giai đoạn sau và được tiếp tục sử dụng đất, ổn định đời sống.

Đặc biệt, trong số 138 hộ, có 90 hộ có đất thu hồi trong phạm vi dự án tuyến đường Vành đai 1. Các hộ dân không phối hợp trong công tác điều tra kiểm đếm đất và tài sản trên đất, gây khó khăn trong công tác GPMB.

Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ sau 6 năm được phê duyệt. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, quan điểm của thành phố là không điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2018-2024 (theo Quyết định số 1742/QĐ-UBND).

Về công tác GPMB, các quận phải thực hiện các biện pháp kiên quyết; giải quyết dứt điểm việc bố trí tái định cư cho các hộ dân, cho phép áp dụng tối đa các cơ chế đặc thù.

Vành đai 1 là tuyến đường quan trọng để giảm ùn tắc. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Khi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng nhận định, tiến độ triển khai dự án còn chậm, đặc biệt là công tác GPMB.

Do đó, thời gian tới, các đơn vị có liên quan cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông báo số 1114/TB-TU ngày 11.4.2023 của Thành ủy, trong đó, cần tập trung hoàn thành công tác GPMB trong năm 2023 và khánh thành dự án năm 2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn