MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC. Ảnh: ĐT

Chốt thời gian chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Minh Hạnh LDO | 11/05/2022 20:16

Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào chiều 11.5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - khẳng định, từ ngày 1.6.2022 sẽ chính thức tiến hành chỉ thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làn thu phí thủ công một dừng MTC để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…

Theo đó, trên tuyến quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường quốc lộ 5. Qua đó, người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC.

Liên quan đến lo ngại sự cố đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có lặp lại như thời gian qua, ông Huyện cho hay, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để đảm bảo đường truyền liên tục.

Liên quan đến vấn đề về các sự cố trục trặc thẻ thu phí Tổng cục Đường bộ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty Cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc.

Theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đến nay, Vidifi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan như CSGT xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1.6 tới đây. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. Theo đó, trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài thì trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông, việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.

Thông tin từ Công ty VETC cho hay, đến nay, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng thu phí ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí MTC và trên tuyến Pháp Vân- Ninh Bình, tỉ lệ này đạt 65%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn