MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuyên gia giao thông không đồng tình với báo cáo của Sở GTVT Hà Nội khi nói rằng, BRT quá tải trong giờ cao điểm.

Chuyên gia giao thông: "Nói BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo"

Cường Ngô LDO | 13/09/2017 06:43
Đó là quan điểm của ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội trước báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho rằng, buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm.

Chia sẻ với PV Lao Động, ông Bùi Danh Liên cho rằng, báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị về buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm không xác đáng.

Ông Liên dẫn chứng, cách đây không lâu, một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thừa nhận việc thí điểm buýt nhanh BRT chưa hiệu quả, bây giờ lại nói lượng khách cao, quá tải trong giờ cao điểm. “Hai nhận định ở hai thời điểm không xa nhau nhưng có độ vênh khá lớn, chắc chắn sẽ khiến nhiều người thắc mắc”.

“Phát biểu của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội e rằng có dụng ý khác, tôi không dám bình luận. “Kết quả tốt” mà BRT mang lại đến nỗi Sở GTVT TPHCM phải quyết định dừng triển khai, vì số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường, trong khi đó kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn”, ông Liên nói.

Kể từ khi hoạt động, BRT bộc lộ nhiều khuyết điểm. Ảnh: Bình Minh

Nhận định về lượng hành khách đạt 13.000 khách/ngày, cao điểm 18.000 khách/ngày và trung bình 70 khách/lượt, ông Liên chia sẻ con số này… quá ảo!

“Cá nhân tôi là người thường xuyên đi làm cùng cung đường với buýt nhanh BRT, chứng kiến chỉ có 5-7 người trên 1 chuyến xe buýt vào giờ thấp điểm. Cho nên, số liệu này đưa ra không thuyết phục”.

Cơ quan quản lý khá lúng túng trong khâu quản lý, vận hành khi BRT đi vào hoạt động. Bằng chứng là cung đường mà buýt nhanh chạy qua ùn tắc mỗi ngày vào giờ cao điểm.

“Cơ quan quản lý BRT cần phải nghiêm túc, rút kinh nghiệm, khảo sát đề án phù hợp, có hạ tầng giao thông thì chất lượng BRT mới hiệu quả.

Trung tâm Điều hành Giao thông Đô thị chưa có tiêu chí phân tích, đánh giá hiệu quả của BRT. Bản báo cáo này có lẽ là “cảm nhận” của một số lãnh đạo. Nhiều sự vật, hiệu tượng nói là vậy nhưng không phải là vậy” – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giao thông Vận tải cho hay.

Trước đó, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị báo cáo, 8 tháng kể từ ngày buýt nhanh BRT Hà Nội chính thức vận hành đã thực hiện được hơn 82.000 lượt xe, vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách, tương đương với 13.000 lượt hành khách/ngày và trung bình 70 khách/lượt xe.

Sở này nhận định vào các khung giờ cao điểm, buýt nhanh có dấu hiệu quá tải và đã đạt thành công bước đầu, tỉ lệ chạy đúng giờ đạt gần 99%.

Ghi nhận của PV Lao Động vào hai khung giờ cao điểm (10 - 12h, 16 - 18h ngày 12.9) số lượng người sử dụng phương tiện công cộng này không cao. Theo đó nhiều nhà chờ buýt nhanh BRT, chặng từ Bến xe Kim Mã đến Yên Nghĩa đông đúc nhưng không quá tải!

Trong giờ cao điểm (16 - 18h) lượng khách đông nhất khoảng 60 người, không có chuyện đạt từ 110-120 khách/lượt như báo cáo của Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện đơn vị vận hành tuyến buýt nhanh thừa nhận, BRT đang thu không đủ bù chi và được trợ giá như các tuyến buýt thường. Khánh Hòa

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn