MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe container chạy chiếm hết làn đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Con đường tử thần ở TP Thủ Đức chờ 8 năm chưa được mở rộng

MINH QUÂN LDO | 16/11/2023 06:20

TPHCM – Đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) được ví là con đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Dự án mở rộng tuyến đường này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015 bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó chuyển sang dùng vốn ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Con đường vừa đi vừa sợ tai nạn

Sáng 13.11, cả gia đình 3 người gồm anh Nguyễn Công Du (32 tuổi), chị Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi, cùng quê Gia Lai) chở theo con gái nhỏ 5 tuổi lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ cảng Phú Hữu ra vòng xoay Phú Hữu. Khi đến gần ngã ba giao với đường số 963 (thuộc phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) thì xảy ra va chạm với xe container chạy cùng chiều.

Vụ tai nạn đã khiến cả gia đình 3 người ngã xuống đường. Riêng người vợ bị xe container cuốn vào gầm tử vong tại chỗ. Người chồng và con gái bị thương nhẹ. Cảnh người chồng ôm thi thể vợ khóc nghẹn khiến người đi đường không khỏi đau lòng.

Người đi đường len lỏi sau xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn chết người giữa xe container và xe máy xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh trong vài năm qua. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT TPHCM, trong 3 năm từ 2019 - 2022, trên tuyến đường này xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Do xảy ra quá nhiều vụ tai nạn chết người, con đường này bị ví là “con đường tử thần”.

Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường. Ảnh: Minh Quân

Ghi nhận ngày 15.11, đường Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dài khoảng 1,6km nhưng treo dày đặc biển báo khuyến cáo "chú ý quan sát", "đoạn đường hay xảy ra tai nạn". Chỉ rộng chừng 7m, lại là đường độc đạo vào cảng Phú Hữu nên lượng xe cộ lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh rất lớn.

Hiện đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư) có 2 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-7h30 và 16h-19h30. Đồng thời, tổ chức lưu thông một chiều đối với xe ôtô tải trên 3,5 tấn theo hướng từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công trong khoảng thời gian từ 11h đến 13h.

Nhưng trước mỗi khung giờ cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy.

8 năm chờ mở rộng

Năm 2015, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vào khu công nghiệp Phú Hữu đến đường Vành đai 2 dài 1,6km) được UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc Tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng.

Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai. Đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng…

Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng.

Một người chạy xe hai bánh bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, sau 4 năm phê duyệt, hiện dự án mới đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sự chậm trễ này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng – tức đội vốn gần 800 tỉ đồng. Nguyên nhân dự án tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để có vốn thực hiện hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đề xuất này của Sở GTVT chưa được UBND TPHCM chấp thuận.

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Ảnh: Minh Quân

Ông Út Vạn (67 tuổi), bán tạp hóa trên đường Nguyễn Duy Trinh cho biết, nhiều lần được mời họp về vấn đề mở rộng đường. Gần nhất là đầu năm 2022, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá đền bù. Ông Vạn cho biết nếu mức giá đền bù thỏa đáng, ông sẵn sàng chấp nhận giải tỏa để có con đường rộng hơn và an toàn hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn