MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Công trình cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn chờ ngày dừng thực hiện

PHƯƠNG NGÂN LDO | 13/07/2022 06:34

TPHCM –  Công trình cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc được đầu tư bằng hình thức BOT rơi vào bế tắc. Hiện công trình buộc phải xin dừng thực hiện và tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng do không giải quyết được vấn đề tài chính và phương thức thu hồi vốn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi (TPHCM) tới cảng Bến Súc (Bình Dương) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) được Bộ GTVT phê duyệt theo quyết định số 5080/QĐ-BGTVT ngày 31.12.2014.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 838 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư 538 tỉ đồng Bình Dương cho vay không tính lãi 300 tỉ đồng) bao gồm việc thi công cầu đường sắt Bình Lợi để nâng cao tĩnh không của cầu từ 1,5m lên 7m nhằm hạn chế tai nạn đường sắt, đường sông và bảo trì luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi, TPHCM đến cảng Bến Sức, tỉnh Bình Dương dài 71km.

Cầu đường sắt Bình Lợi dài 1,3km hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019. Ảnh: Phương Ngân 

Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2016, sau 3 năm thi công, đến tháng 9.2019, cầu đường sắt Bình Lợi đã hoàn thành và đấu nối vào tuyến đường sắt Bắc - Nam. Riêng hạng mục cải tạo luồng sông Sài Gòn đã cơ bản hoàn thành phê duyệt thiết kế nhưng phải tạm ngưng.

Theo báo cáo mới đây của Ban quản lý dự án 7 (QLDA) - Bộ GTVT, dự án hiện đã tạm dừng triển khai thi công. Nguyên nhân là do dự án đang gặp nhiều khó khăn về vốn vì không tiếp tục giải ngân được nguồn vốn vay của tỉnh Bình Dương (trước đó Bình Dương cam kết cho nhà đầu tư vay 300 tỉ đồng không lãi suất).

Về phương án thu hồi vốn sau khi công trình hoàn thành, theo phương án tài chính trong hợp đồng của dự án ký với Bộ GTVT, nguồn chi trả cho tỉnh Bình Dương sẽ được thu phí của các phương tiện thủy có tải trọng toàn phần lớn hơn 300 tấn tại 3 cảng An Sơn, Rạch Bắp, Bến Súc khi hoạt động trên sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc. Nhưng hiện nay, các cảng Rạch Bắp và Bến Súc chưa được đầu tư xây dựng còn cảng An Sơn mới được đầu tư một phần nên việc  thu phí cũng rơi vào bế tắc.

Trước những khó khăn trên, nhà đầu tư và Ban QLDA 7 đã có báo cáo và đề xuất kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện dự án này và tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn