MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công ty vận hành tuyến metro số 1 hết kinh hoạt động gần một năm qua. Ảnh minh hoạ. Ảnh: Phương Ngân

Công ty vận hành metro số 1 dự kiến được bổ sung 268 tỉ đồng vốn điều lệ

Huyền Trân LDO | 14/12/2022 18:27

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM - đơn vị vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước) thành lập năm 2015, chính thức đi vào hoạt động năm 2019 để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng tuyến metro số 1.

Từ khi thành lập, công ty mới được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành và đi vào hoạt động.

Từ tháng 8.2021 đến nay, công ty đã không còn kinh phí hoạt động. Trong gần một năm qua, công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý. Số tiền nợ lương đến nay đã lên tới khoảng 3 tỉ đồng, khoản nợ bảo hiểm là 330 triệu đồng.

Hiện nay tiến độ tuyến metro số 1 đang được khẩn trương thi công dự kiến hoàn thành khai thác trong năm 2023. Ảnh: Anh Tú

Để tháo gỡ khó khăn, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 với số tiền là 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phá triển của ngân sách TPHCM.

Theo Bộ Tài chính, theo quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc thực hiện đầu tư bổ sung vốn điều lệ chỉ thực hiện đối với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động có hiệu quả (có kết quả xếp loại doanh nghiệp của 3 năm liền kề trước năm xác định bổ sung vốn điều lệ đạt từ loại B trở lên theo công bố kết quả xếp loại doanh nghiệp của cấp có thẩm quyền).

Nhưng trên thực tế, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành chuyển giao.

Hiện công ty chưa tiếp nhận tài sản bàn giao để đi vào hoạt động thương mại nên chưa phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí. Do vậy, TPHCM chưa giao chỉ tiêu, chưa đánh giá được hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định. Trong hai năm 2020 và 2021, công ty lỗ phát sinh hơn gần 15 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng việc UBND TPHCM kiến nghị bố trí bổ sung vốn điều lệ cho công ty từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách TPHCM với số tiền là 268 tỉ đồng là phù hợp với các quy định hiện hành.

Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Chính phủ ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.

Trong đó, giao Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TPHCM quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.

UBND TPHCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty theo quy định của pháp luật (bao gồm việc xác định vốn điều lệ cần bổ sung và nguồn bổ sung). 

Sau khi công ty tiếp nhận tài sản hoàn thành bàn giao từ dự án metro số 1, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo công ty xây dựng phương án xác định lại vốn điều lệ theo đúng quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn