MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường tránh TP Bảo Lộc. Ảnh: Khánh Phúc

Cử tri xin tạm ứng 500 tỉ làm đường tránh TP Bảo Lộc

Xuyên Đông LDO | 16/10/2023 19:09

Tuyến đường tránh TP Bảo Lộc được khởi công từ năm 2017, đến nay ngừng thi công. Cử tri kiến nghị Chính phủ tạm ứng 500 - 600 tỉ đồng để hoàn thiện.

Ngày 16.10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời kiến nghị của các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, cử tri tỉnh Lâm Đồng phản ánh, tuyến tránh TP Bảo Lộc được khởi công từ năm 2017, là tuyến đường huyết mạch, vận chuyển hàng triệu tấn alumin về các cảng ở Đông Nam Bộ, vận chuyển hàng triệu du khách từ Đông Nam Bộ đến với cao nguyên Lâm Đồng.

Tuyến đường dài 15,6 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hơn 6 năm qua vẫn chưa hoàn thiện. Mặc dù các đơn vị thi công gắn biển cấm, cọc tiêu, hàng rào chắn một số vị trí cấm các phương tiện lưu thông qua lại để bảo đảm an toàn, nhưng xe cộ vẫn lưu thông khá nhiều gây ra những vụ tai nạn vô cùng thảm khốc và nghiêm trọng.

Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ ngành liên quan đề xuất về cơ chế, chính sách tài chính để có nguồn vốn đầu tư dứt điểm điểm nghẽn của dự án để giải tỏa được nỗi bức xúc, khó khăn, nỗi khổ của cử tri.

Đề nghị cho địa phương xin tạm ứng nguồn dự phòng của ngân sách trung ương khoảng từ 500-600 tỉ đồng để triển khai thi công, bảo đảm an toàn giao thông vận hành thông suốt vào năm 2024. Địa phương sẽ cam kết với Trung ương bảo đảm hoàn trả lại nguồn vốn tạm ứng này trong thời gian 5 năm, từ nguồn phấn đấu tăng thu ngân sách trên địa bàn hàng năm và có nghị quyết HĐND tỉnh.

"Việc này đã có tiền lệ và giai đoạn 2010, 2020 địa phương đã áp dụng và thực hiện tuyến cao tốc Liên Khương - Đà Lạt trong quá trình thi công theo hình thức BOT đã hoàn trả lại ngân sách Trung ương dứt điểm vào trước năm 2020 khoảng 700 tỉ”, cử tri Lâm Đồng bày tỏ.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,6 km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 (dự án) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỉ đồng. Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2.2017.

Dự án được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT, trong đó, theo phương án tài chính, nhà đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng vào khoảng 361,937 tỉ đồng.

Trong quá trình rà soát việc sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài và đề xuất sử dụng nguồn vốn dư của Dự án, trên cơ sở đề nghị hỗ trợ của Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có cam kết “trường hợp không đủ vốn đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng để thực hiện”.

Quá trình thực hiện tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng; đồng thời, việc hoàn thuế cho nhà đầu tư và thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào gặp vướng mắc dẫn đến nhà đầu tư thiếu kinh phí để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc.

Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7.10.2020.

Để đảm bảo an toàn, dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến trên Quốc lộ 20 đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng.

Tuyến tránh TP Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn.

Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm nên đã xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn