MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nếu không để ý người dân sẽ rất dễ rơi vào "bẫy" khi đi đường. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Dân chịu khổ vì tuyến đường thiếu vốn, nhiều hạng mục đình trệ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG LDO | 23/02/2023 05:59

Hà Nội - Gần 3 năm triển khai, dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy vẫn chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Con đường "đau khổ"

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy có quy mô gồm 2 tuyến đường: Tuyến số 1, có điểm đầu giao với đường Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 19 phố Duy Tân, chiều dài toàn tuyến là 164,6m; Tuyến số 2, có điểm đầu giao với phố Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 15 phố Duy Tân.

Cả 2 tuyến đường mặt cắt ngang 17,5m (mặt đường 7,5m, mỗi bên hè rộng 5m). Dự án được khởi công xây dựng từ 18.11.2020 và dự kiến hoàn thành vào thành vào tháng 8.2021 do Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Dự án chậm tiến độ gây nhếch nhác, mất an toàn giao thông. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Tuy nhiên, sau gần 3 năm triển khai, dự án vẫn gặp khó khăn vì thiếu vốn. Điều này khiến nhiều hạng mục đình trệ, ngổn ngang vật liệu xây dựng, hố ga mất nắp gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại ngõ 19 và ngõ 15 phố Duy Tân, con đường được thi công cẩu thả, mặt đường, vỉa hè thì bị đào xới nham nhở, hố ga không che đậy, ống cống, bó vỉa hè ngổn ngang. Tại một số cống, hố ga có độ sâu lớn không được nhà thầu căng dây, đặt biển cảnh báo. 

Mặt đường nham nhở, xuống cấp. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Anh Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi, tổ 51B, phường Dịch Vọng Hậu), người thường xuyên di chuyển qua ngõ 19 Duy Tân cho biết, mỗi lần di chuyển qua đây, cả người và xe đều như cực hình.

“Mặt đường thi công như cho có, đầy ổ gà, ổ voi, khiến mỗi khi  nắng lên, chỉ cần có xe  di chuyển qua là bụi bay mù mịt; còn ngày mưa thì đường không khác gì con sông, khiến giao thông tê liệt. Vì thi công ì ạch nên một phần đường ở đây trở thành bãi rác tự phát của người dân khiến mùi rác thải luôn nồng nặc", anh Tiến nói.

Hố ga mất nắp nhưng không dây chăng, biển cảnh báo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Qua quan sát, tại con ngõ 15 phố Duy Tân, mặt đường bị lún sâu hơn 30cm, chia thành hai nửa, một làn được đổ nhựa sơ sài, một làn xảy ra tình trạng sụt lún. Phần đường giao với phố Tôn Thất Thuyết còn bị những cửa hàng ôtô chiếm dụng làm bãi sửa xe, đỗ xe.

Đâu là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ?

Bà Phạm Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy cho biết, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là thiếu vốn. 

“Ban Quản lý dự án cũng đã nhiều lần làm đơn đề nghị ứng vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Hà Nội, tuy nhiên đều chưa được phê duyệt. Trong khi đó, các khoản thu liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng đều được nộp về đơn vị này”, bà Liên nói.

Mặt đường tách thành hai nửa tại ngõ 15 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 38 tỉ đồng; trong đó, giá trị xây lắp là 11,9 tỉ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công dự án đã hoàn được khoảng 70% khối lượng theo hợp đồng; tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công mới chỉ được tạm ứng 50% giá trị hợp đồng.

Từ tháng 10.2021 đến tháng 7.2022, Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy đã làm 3 văn bản đề xuất đến Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố, Sở Tài chính Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội để đăng ký nhu cầu vốn năm 2021 và 2022. 

Hai mặt đường tách biệt tại ngõ 15 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng 
Một phần của con ngõ biến thành bãi sữa xe, đỗ xe. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Trong các bản đề nghị đều thể hiện rõ danh mục dự án Xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu ĐTM Cầu Giấy với tiến độ thi công mới chỉ hoàn thành 50%.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc BQL Dự án quận Cầu Giấy thì tính đến thời điểm hiện tại các đề xuất này đều chưa được phê duyệt cấp vốn.

Bãi rác tự phát của người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Vĩnh Hoàng 
Người dân rất khó di chuyển khi đi vào khu vực này. Ảnh: Vĩnh Hoàng 
Tại cổng Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, phải xếp gạch thành hai hàng mới có thể di chuyển vào cơ quan. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn