MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, với chiều dài 15km, quy mô 4 làn xe do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư đã hoàn thiện và đưa vào khai thác từ năm 2022. Ảnh: Diệu Anh

Đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, động lực để phát triển kinh tế xã hội

DIỆU ANH LDO | 18/03/2023 12:49

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư là 8.450 tỉ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng chiều dài khoảng 26km (điểm đầu tại nút giao Mai Sơn với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45, thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình và điểm cuối là cầu vượt sông Đáy nối 2 tỉnh Ninh Bình - Nam Định tại xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).

Dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m. Hình thức đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, (nối Ninh Bình - Thanh Hóa) dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào dịp 30.4 tới đây. Ảnh: Diệu Anh

Tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỉ đồng, trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan, còn lại phần vốn còn lại 6.450, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026.

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng.

Ngoài ra, việc đầu tư hoàn thiện dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ được kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 sắp hoàn thành, góp phần giảm tải cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình.

Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Ninh Bình được củng cố và phát triển, thông qua việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ đời sống dân sinh, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.

Giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình xác định rõ mục tiêu tập trung đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng đảm bảo tính kết nối vùng, liên vùng, mở rộng không gian đô thị, tạo dư địa và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn