MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một vụ TNGT trên đèo Hải Vân. Ảnh: MH

Đề nghị hạn chế xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo Hải Vân

Minh Hạnh LDO | 25/01/2019 14:29
Sau một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xe ôtô khách rơi xuống vực ở đèo Hải Vân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu phân luồng giao thông để hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo Hải Vân.

Đèo Hải Vân có chiều dài 19,3km từ Km894+800-Km914+100 QL1 (đường cấp 3 miền núi) là đoạn đường đèo nguy hiểm, địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu và nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn dốc dọc lớn lên đến 12% và đặc biệt đèo Hải Vân có nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Nhưng đây lại là điểm thu hút nhiều khách tham quan, chụp ảnh trên đèo.

Các biển cảnh báo và đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc rải đều đã được lắp; thay thế, tăng cường tường hộ lan đá xây và tôn sóng 1 tầng bằng hộ lan 2 tầng có tăng cường giằng móng bê tông cốt thép, kết hợp bổ sung tường giảm chấn bằng lốp xe cũ các vị trí nguy hiểm phía taluy âm; trồng cây (keo tai tượng) trên taluy âm để ngăn xe lao xuống vực khi có tai nạn xảy ra và tạo cảnh quang môi trường.

Tuy nhiên, từ đỉnh đèo đi về hai hướng Bắc, Nam xuống dốc liên tục, nếu lái xe không có kinh nghiệm, xuống dốc với số cao, thường xuyên đạp phanh sẽ khiến cho má phanh bị nóng, cháy, mất tác dụng hãm xe.

Để đảm bảo việc tăng cường an toàn giao thông trên đèo Hải Vân, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận khảo sát, thiết kế xây dựng thêm một số đường lánh nạn theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại vị trí phù hợp (hiện nay mới có 8 đường lánh nạn trên tổng số 19,3km đường đèo); xây dựng bổ sung các điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại các vị trí phù hợp trên đèo, kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông. Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chức năng để nghiên cứu phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo (chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân).

Hiện toàn bộ hầm đường bộ và đoạn QL1 qua đèo Hải Vân được bàn giao cho Cty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành và bảo trì từ ngày 1.1.2016 để thi công dự án mở rộng hầm Hải Vân. Do đó, Tổng cục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cty Đèo Cả triển khai các biện pháp trên để đảm bảo ATGT trên tuyến. Chi phí thực hiện được tính bổ sung vào phương án tài chính của dự án BOT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn