MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Mai Sơn - QL45 được đưa vào khai thác từ tháng 4.2023 với 4 làn xe hạn chế. Ảnh: Nguyễn Trường

Đề xuất cho xe tải trên 10 tấn được lưu thông trên cao tốc Mai Sơn - QL45

NGUYỄN TRƯỜNG LDO | 19/03/2024 13:27

Ninh Bình - Được thông xe và đưa vào khai thác gần một năm nay, nhưng cao tốc Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hóa) đang tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án được khởi công từ tháng 9.2020 gồm 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư trên 12.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Bất chấp biển cấm, nhiều xe ôtô có tải trọng trên 10 tấn vẫn ngang nhiên chạy trên đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: Nguyễn Trường

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4.2023 với 4 làn xe hạn chế và vận tốc ban đầu cho phép các phương tiện được chạy tối đa là 80km/h, hiện nay được nâng lên 90/km/h.

Đến nay, sau gần một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đang tồn tại nhiều hạn chế, bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường hiện không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn vào tháng 8.2023 trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), hậu quả làm 1 người chết và 1 người bị thương. Ảnh: Nguyễn Trường

Hiện tại, tất cả các xe tải trên 10 tấn cũng đang bị cấm lưu thông trên tuyến đường này, tuy nhiên nhiều tài xế vẫn bất chấp. Bên cạnh đó, một số lối ra vẫn chưa được hoàn thiện...

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 (đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa) với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, cao tốc Mai Sơn - QL45 (đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa) với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh. Ảnh: Nguyễn Trường

Việc mở rộng này để đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh,

UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ GTVT có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - QL45 để giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến đường QL1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (Ninh Bình).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn