MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Đề xuất đầu tư 3,6 tỉ USD làm 53km metro nối TPHCM với Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN LDO | 04/12/2023 20:36

TPHCM - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được nghiên cứu kéo dài từ TP Thủ Đức (TPHCM) kết nối tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư hơn 3,6 tỉ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng).

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến Metro số 1 kết nối hai địa phương này.

Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3 km.

Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km, tổng vốn gần 3.000 tỉ đồng. Theo đó, tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (Metro số 1) đi cao dọc bên phải đường Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.

Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km với 14 ga và 1 Depot, tổng vốn gần 52.000 tỉ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh.

Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về Depot tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên).

Đoạn 3 từ ga S0 đi Đồng Nai dài 20,10 km với 11 ga và 1 Depot, tổng vốn hơn 31.400 tỉ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1. Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.

Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 3,6 tỉ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng), dự kiến bằng vốn ngân sách. Trong đó, TPHCM đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.

Để có cơ sở xin ý kiến Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT TPHCM đề nghị đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên, gửi về sở này trước ngày 10.12.2023.

Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Toàn dự án hiện đạt 96,84% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn