MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hạng mục cầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đang thi công thì bị cắt vốn. Ảnh: Hưng Thơ.

Đề xuất kết thúc dự án mở rộng Quốc lộ 9 sau khi bị cắt vốn, đợi tái thiết

HƯNG THƠ LDO | 13/01/2024 16:30

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép quyết toán dự án giải phóng mặt bằng để kết thúc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Ngày 13.1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, đơn vị này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị UBND tỉnh cho phép quyết toán dự án giải phóng mặt bằng để kết thúc dự án.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 được Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được phê duyệt tháng 11.2021 với chiều dài 13,8km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 440 tỉ đồng, vốn vay của Ngân hàng Thế giới, với thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng do tỉnh Quảng Trị phụ trách, nhưng đến tháng 10.2022, chỉ mới bàn giao được 4,55km/13,8km và 6 cầu trên tuyến để tổ chức triển khai thi công.

Diện tích đã giải phóng mặt bằng, đang thi công thì bị cắt vốn nên dang dở. Ảnh: Hưng Thơ.

Ngày 12.1.2023, Ngân hàng Thế giới từ chối gia hạn Hiệp định vay, nên dự án phải dừng thi công. Hiện các hạng mục mới thi công, đặc biệt là cầu đang dang dở, gây nên tình trạng lãng phí.

Cuối năm 2023, tỉnh Quảng Trị làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về việc bố trí vốn để tiếp tục thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, do thu ngân sách tại tỉnh Quảng Trị thấp, không có kinh phí để tiếp tục thực hiện hạng mục giải phóng mặt bằng ở dự án trên, nên Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy việc sử dụng vốn ngân sách thay cho vốn vay WB để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025 là không khả thi.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Quảng Trị báo cáo khó khăn về vốn và thời gian giải phóng mặt bằng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét dừng thực hiện dự án, và sẽ nghiên cứu lập dự án đầu tư để hoàn thành đoạn tuyến này trong kỳ trung hạn 2026-2030.

Sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 3155/BQLDA-GPMB gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép quyết toán dự án giải phóng mặt bằng để kết thúc dự án.

“Hiện cơ quan có thẩm quyền đang xem xét kết thúc dự án. Khi dự án kết thúc, sẽ lập lại dự án mới, và dự án này sử dụng vốn ngân sách nhà nước chứ không dùng vốn vay nữa” – lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết.

Được biết, chi phí giải phóng mặt bằng dự án trên từ 75 tỉ đồng, đội vốn 345 tỉ đồng. Hiện Quảng Trị chỉ mới phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng là 10 tỉ đồng, đã chi trả 6,1 tỉ đồng, còn lại chưa chi trả gần 3,9 tỉ đồng.

Với gần 3,9 tỉ đồng chưa chi trả, tỉnh Quảng Trị sẽ chỉ đạo các UBND huyện, thành phố thu hồi các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thông báo đến từng trường hợp về dự án đã dừng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn