MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), ngừng thi công gần 4 năm qua. Ảnh: Anh Tú

Đề xuất ngân sách chi 500 tỉ đồng tái khởi động dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý

MINH QUÂN LDO | 21/09/2022 17:56

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất HĐND TPHCM phê duyệt chủ trương bố trí hơn 491 tỉ đồng vốn ngân sách để tái khởi động dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.

Ngày 21.9, Sở GTVT TPHCM có văn bản khẩn gửi HĐND TPHCM đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân).

Theo Sở GTVT TPHCM, ngày 26.8.2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Trong bối cảnh ngân sách TPHCM hạn hẹp, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1.

Dự án có tổng mức đầu tư 312 tỉ đồng, được khởi công vào quý 1.2018. Trong đó, xây cầu dài 82,9m vượt qua kênh Tham Lương và rộng 16m cho 4 làn xe lưu thông, lề bộ hành rộng 1,5m, đường vào cầu có tổng chiều dài 224,8m.

Tuy nhiên, khi khối lượng xây lắp thực hiện hoàn thành đạt 70%, công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12.2018 đến nay.

Nguyên nhân do Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

Ngoài ra, theo nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới.

Để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, Sở GTVT đề xuất HĐND TPHCM thông qua chủ trương sử dụng hơn 491 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Trong đó, chi phí xây dựng chiếm khoảng 168 tỉ đồng, gần 200 tỉ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...

Nếu được thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra làm dự án và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại trong hai năm tới để khai thác vào năm 2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn