MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhịp chính giữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp ngầm. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày

MINH QUÂN LDO | 10/10/2022 12:06

TPHCM - Phương án khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lần 2 vừa được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP) đề xuất với Sở GTVT TPHCM.

Theo đó, TCIP đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày, chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (trong 10 ngày) sẽ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn.

Trong giai đoạn này, các đơn vị sử dụng hệ dàn giáo để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đồng thời, bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu.

Giai đoạn 2 (trong 35 ngày), các đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng. Cụ thể: Lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ; căng cáp tạm; đào đất phía sau trụ để thi công hệ cáp giằng thay thế; khoan cấy cốt thép, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế; lắp đặt, căng cáp giằng thay thế theo tính toán đồng thời với việc tháo dỡ hệ thống cáp tạm; kiểm định, thử tải cầu và hoàn trả mặt bằng.

Để phục vụ công tác sửa chữa, bên cạnh tiếp tục cấm xe qua cầu, TCIP đề xuất cấm người và phương tiện lưu thông dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khu vực, các đơn vị sẽ cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu cảnh ra xa lộ Hà Nội. Đồng thời, mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu. Ngoài ra, lắp đặt thêm các bảng dẫn hướng tại các khu vực: đường nội bộ khu Vinhome, đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Theo TCIP, việc đảm bảo an toàn công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hạn chế những diễn tiến bất lợi, nguy hiểm khó lường hiện nay là quan trọng và cấp bách. Do đó, TCIP đề nghị Sở GTVT TPHCM xem xét, phê duyệt trước hồ sơ đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và thông qua phương án phân luồng giao thông để các đơn vị tổ chức thực hiện ngoài hiện trường.

Dù nhận định việc cấm các phương tiện giao thông đi dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực, nhưng TCIP cho rằng đây là tình thế bắt buộc để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện phương án trên vẫn đang chờ xem xét. Các vị liên quan vẫn đang bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất chi gần 500 triệu đồng thuê tư vấn độc lập giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục sau sự cố đứt cáp ngầm.

“Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Sau khi có kết quả đánh giá mới xác định được kinh phí khắc phục” – đại diện Sở GTVT TPHCM nói.

4 bó cáp dự ứng lực (chôn sâu 1,8 - 2m) của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt được phát hiện từ giữa tháng 9.

Nguyên nhân đứt cáp được cho là do thi công hệ thống thoát nước ở dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Sự cố khiến nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh võng và chuyển vị ngang lớn hơn nhiều mức cho phép.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT TPHCM hiện cấm tất cả các loại xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. UBND TPHCM cũng thành lập tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn