MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất tạm ngưng thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 15/08/2022 20:19

TPHCM - Sau khi Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đề xuất tạm ngưng tổ chức thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị khẩn UBND TPHCM hướng xử lý.

Từ tháng 8.2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.

Hơn một năm đầu triển khai, việc thu phí do các quận tự thực hiện. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ, hiệu quả không cao nên đầu năm 2020, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong được UBND TPHCM giao tổ chức thu.

Tuy nhiên, sau khi đổi đơn vị tổ chức thu phí, số tiền thu được vẫn không đủ bù chi. Trong năm 2021, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong, 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ô tô theo giờ thu được hơn 2 tỉ đồng nhưng chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Tính từ tháng 8.2018 đến hết tháng 5.2022, số phí thu được trên các tuyến đường chỉ hơn 8,5 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TPHCM còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại trong thời gian qua, điều chỉnh bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Song song đó thành phố hỗ trợ để đơn vị này có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TPHCM. Qua đó xác định các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Sở GTVT cũng đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo chủ tịch UBND các quận 1, quận 5 và 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính, nhanh chóng ký phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn