MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thông xe 3 km đèo Prenn ở cửa ngõ Đà Lạt. Ảnh: Mai Hương

Đèo Prenn chính thức thông tuyến 3km đầu tiên ở cửa ngõ Đà Lạt

Mai Hương LDO | 14/12/2023 09:51

Sau hơn 10 tháng thi công, sáng 14.12, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn chính thức thông xe kỹ thuật toàn tuyến và được nghiệm thu đưa vào khai thác 3km.

Đoạn tuyến từ thác Đatanla đến cuối tuyến dài gần 3km đã thi công hoàn thiện và được kiểm tra nghiệm thu, bảo đảm điều kiện để đưa vào khai thác, sử dụng. Từ 8h30 ngày 14.12, tất cả các phương tiện (trừ xe tải) được lưu thông từ thác Đatanla (Km226+165) đến cuối tuyến (Km229+049), giáp đường 3.4, TP Đà Lạt.

Đèo Prenn nằm trên Quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Liên Khương – Prenn, là đường giao thông huyết mạch đi về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đèo Prenn đi qua địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thác Đatanla, thác Prenn, hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm… nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đoạn tuyến từ thác Đatanla đến cuối tuyến dài gần 3km đã thi công hoàn thiện. Ảnh: Mai Hương

Bên cạnh đó, mặt đường cũ chỉ rộng 7m với 2 làn xe, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xe cộ khi lưu thông. Để người dân đi lại được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn, đèo Prenn đã được khởi công nâng cấp, mở rộng từ tháng 2.2023. Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, liên danh Đèo Cả là đơn vị thi công.

UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thông tuyến dự án, nâng cấp đèo Prenn. Ảnh: Mai Hương

Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo Prenn sẽ có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.

Đặc biệt, “khúc cua tử thần” tại lý trình Km224+854 gần thác Đatanla được nắn thẳng bằng cầu cải tuyến, xóa sổ điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.

Đại diện đơn vị thi công cho biết, đây là dự án đặc thù do có địa hình hiểm trở, phức tạp với một bên là vách núi, một bên là vực sâu với độ cao rất lớn.

Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về kỹ thuật và phương án tổ chức thi công chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người lao động trực tiếp tại công trường cũng như cho người lưu thông qua đèo sau khi hoàn thành đưa vào sử khai thác.

Thêm vào đó, mùa mưa năm nay diễn biến hết sức phức tạp, mưa lớn kéo dài từ tháng 6 – tháng 9 làm ảnh hưởng lớn đến khâu tổ chức thi công ở công trường.

Các phương tiện lưu thông từ thác Đatanla (Km226+165) đến cuối tuyến (Km229+049). Ảnh: Mai Hương

Nguy hiểm hơn là thời tiết mưa lớn gây hiện tượng sụt trượt đất, đặc biệt là với địa hình đèo dốc như tại Prenn, làm thay đổi hiện trạng công trình, nhà thầu phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công dẫn đến ảnh hưởng tới tiến độ.

Để đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, nhà thầu Đèo Cả đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức tăng ca, có những hạng mục thay ca thi công 24/24 liên tục không nghỉ để bù đắp tiến độ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn