MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đô thị hoá nhanh, tuyến tránh Vinh quá tải và nhiều tai nạn

Lâm Anh LDO | 28/08/2018 15:33

Quá trình đô thị hoá nhanh khiến tuyến đường tránh dài 25,8km đi qua địa bàn hai huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên (Nghệ An) phải đối mặt với tình trạng tai nạn giao thông gia tăng bất thường, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng.

Sau 13 năm khai thác, tuyến đường tránh vốn được xây dựng để giảm tải cho QL1 qua TP Vinh đã dần trở thành đường đô thị với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng lớn. 

Theo thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe trên tuyến tránh Vinh liên tục tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2006 là 1.753.751 lượt xe (khoảng 4.804 lượt xe/ngày đêm), năm 2014 là 3.843.723 lượt xe (khoảng 10.530 lượt xe/ngày đêm), đến năm 2017 tăng lên 5.889.711 lượt xe (khoảng 16.136 lượt xe/ngày đêm).

Điển hình, vào 15h20 ngày 13.3, một vụ tai nạn giữa hai xe tải chạy ngược chiều trên tuyến tránh TP Vinh qua địa phận huyện Hưng Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng, tài xế hai chiếc xe tải mắc kẹt trong cabin. Gần nhất, ngày 11.7, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa 3 ôtô làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho thấy từ đầu năm đến trung tuần tháng 8.2018, tuyến đường xảy ra 60 vụ va chạm, TNGT, cao gấp 4 lần so với cả năm 2017 (15 vụ). 

Dù tuyến đường đang khai thác với quy mô hai làn xe, mặt đường khá êm thuận, bề rộng khoảng 11m, nhưng lúc nào cũng ken đặc phương tiện, nhiều nhất là xe khách, container và xe tải. Dọc hai bên tuyến, các khu công nghiệp, nhà xưởng xen kẹp với nhà ở của người dân được xây dựng san sát kéo dài suốt từ điểm đầu giao cắt với QL1 đến cầu Bến Thủy 2.

Đặc biệt, tuyến đường chỉ dài hơn 25km nhưng có đến hàng chục điểm đấu nối chằng chịt từ hệ thống đường ngang, đường huyện, đường tỉnh vào tuyến tránh Vinh, những vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Dù mật độ rất lớn, đường không có dải phân cách giữa, nhưng tình trạng các xe phóng nhanh, lạng lách, xe khách vượt ẩu chèn ép nhau trên tuyến đường này diễn ra phổ biến.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình khai thác, chủ đầu tư đã cố gắng trong công tác bảo dưỡng thường xuyên theo quy định nhưng do quá trình đô thị hóa nhanh, lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng lớn, nên xuất hiện một số bất cập, dẫn đến tình trạng TNGT ngày càng gia tăng. Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An mới đây đã đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.

Liên quan đến giải pháp trước mắt, ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hộ lan mềm ở những vị trí nền đường đắp cao từ 3 - 4m trở lên; lắp 28 biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển cấm vượt tại những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh Vinh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn