MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt Đà Nẵng hoạt động cầm chừng do doanh nghiệp nợ lương người lao động. Ảnh: Thùy Trang

Doanh nghiệp nợ lương người lao động, xe buýt Đà Nẵng hoạt động cầm chừng

THÙY TRANG LDO | 23/08/2023 10:50

Doanh nghiệp vận hành xe buýt trợ giá Đà Nẵng nợ lương nên người lao động ngưng việc gần 2 tháng nay khiến các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố hoạt động cầm chừng, lúc có lúc không. Điều này gây bất tiện cho người dân khi phải đợi xe vài tiếng đồng hồ.

Đợi xe buýt đến thì trễ học, trễ việc

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết, con chị thường đón xe buýt R16 tại trạm 559 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê để đi học nhưng gần nửa tháng nay, chuyến xe R16 chạy tần suất không ổn định.

“Bình thường thì cứ 10-15 phút sẽ có 1 chuyến, trong đó có chuyến lúc 6h15 mỗi ngày tiện cho con đón xe đi học. Thế nhưng, thời gian gần đây, đến 6h35 mới có chuyến xe, học sinh bị trễ học. Thêm vào đó, lượng xe cũng ít hơn nên xe lúc nào cũng đông đúc, không có chỗ ngồi” – chị Thảo cho hay.

Có cùng thắc mắc như chị Thảo, anh Nguyễn Văn Bình (cùng trú quận Thanh Khê) cho biết tuyến xe buýt R16 được nhiều học sinh, sinh viên chọn di chuyển đến các trường trên địa bàn thành phố nhưng nay xe hoạt động không ổn định, học sinh, sinh viên có lúc chờ cả tiếng đồng hồ mới có chuyến xe.

“Năm học mới sắp bắt đầu, tôi mong đơn vị quản lý xe buýt Đà Nẵng xem xét cho hoạt động ổn định trở lại với những tuyến xe như R16 để các em học sinh đi học đúng giờ và không phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ như hiện nay. Đó mới là thực hiện đúng tinh thần khuyến khích người dân sử dụng xe buýt chứ sao nay người dân cần dùng thì lại không có?”- anh Bình nói.

Doanh nghiệp nợ lương, xe buýt thành phố “chập chờn”

Không riêng gì tuyến xe buýt R16, từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều tuyến xe buýt tại Đà Nẵng đã phải ngưng hoạt động do Công ty Quảng An 1 – đơn vị vận hành xe buýt trợ giá của thành phố nợ lương người lao động. Từ đó đến nay, dù doanh nghiệp nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn chưa trả lương, người lao động vẫn tiếp tục ngưng việc.

Người lao động làm việc cho doanh nghiệp vận hành xe buýt Đà Nẵng ngưng việc tập thể từ tháng 7 đến nay. Ảnh: Thùy Trang

Hệ quả, một số tuyến xe được hoạt động cầm chừng, thay vì 15 phút có một chuyến thì nay người dân phải đợi từ 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ mới có một chuyến.

Các tuyến xe ngưng cũng làm cho hành trình của người dân di chuyển bị ngắt quãng. Đơn cử như tuyến xe R4A không chạy đều, người dân khó đi nối tuyến với xe số 07, số 08, số 12 để kịp giờ làm.

Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng xác nhận, do sự cố từ phía doanh nghiệp vận hành là Công ty Cổ phần công nghiệp Quảng An 1 nên tuyến buýt R16 đã không thực hiện đầy đủ chuyến lượt theo quy định.

Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng đã nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương khắc phục để có thể đưa các tuyến buýt hoạt động lại đầy đủ, đúng giờ trong thời gian sớm nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Khi các xe trở lại hoạt động bình thường, đầy đủ, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng sẽ lập tức có thông báo tới hành khách. Trong thời gian doanh nghiệp đang khắc phục sự cố, số lượt xe vẫn chưa đảm bảo.

Cụ thể, mỗi ngày trên trang thông tin của xe buýt Đà Nẵng phải đăng thông tin các tuyến 04, 16, 17 hoạt động vào các khung giờ nào để người dân theo dõi. Các tuyến buýt 05, 07, 08, 11, 12 hoạt động bình thường với biểu đồ đầy đủ chuyến.

“Xe buýt là phương tiện công cộng và phải tiện dụng thì người dân mới chọn đi chứ mỗi ngày phải theo dõi giờ xuất bến thế này, với nhiều người không dùng mạng xã hội thì làm sao biết được mà đợi xe. Giờ có muốn đi xe buýt để đi học, đi làm còn khó hơn bắt xe ôm công nghệ” – anh Bình phàn nàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn