MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC nói gì về loạt sự cố?

Lan Nhi LDO | 03/08/2022 11:27
Đại diện các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí cao tốc không dừng ETC vừa có ý kiến giải đáp về hàng loạt lỗi trong những ngày đầu tiến hành thu phí tự động ETC.

Loạt sự cố

Theo ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC), nguyên nhân ùn ứ ở một số cao tốc là do lượng xe sử dụng ETC thấp, nhất là những ngày đầu đưa vào vận hành, tình hình rất lộn xộn. Nhiều xe không thẻ hoặc có thẻ nhưng không nạp tiền đã đi vào làn ETC.

Cụ thể, đường cao tốc thường thu phí theo hình thức thu phí kín. Để tránh phiền phức khi lưu thông, cách tốt nhất là chủ phương tiện dán thẻ, kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. VETC cũng đã cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ.

Ngoài ra, hệ thống thu phí tự động ETC trong những ngày qua cũng xảy ra một số lỗi như thiết bị không đọc được thẻ trên phương tiện do thẻ đã dán lâu giảm chất lượng, thẻ dán sai quy cách. Đặc biệt, hệ thống thu phí tại các tuyến cao tốc mới lắp đặt nên cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống, nhân viên xử lý tình huống chậm do chưa có kinh nghiệm xử lý khi gặp sự cố.

Nhiều bất cập trong ngày đầu thu phí không dừng ETC. Ảnh: GT

Đặt vấn đề hệ thống ETC khi đồng loạt triển khai trên tuyến cao tốc gặp lỗi nếu ùn tắc kéo dài có xả trạm không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đưa ra quan điểm việc xả trạm là giải pháp cuối cùng, không ai muốn làm, bất khả kháng mới phải thực hiện.

Khắc phục bất cập

Trong khi đó, giải đáp về những trục trặc các ngày qua, theo ông Bùi Trình - Tổng giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), hiện nay, VDTC ghi nhận hơn 1,5 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Tỉ lệ giao dịch ETC qua các trạm trung bình từ 20% lên đến 60% đến thời điểm hiện tại sau khi ePass có mặt. Tỉ lệ các phương tiện sử dụng dịch thu phí không dừng tại trạm thu phí do ePass vận hành trung bình 60% có trạm lên đến 83%.

Hiện tại, có 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp cho chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ. 

VDTC cũng đã đặt ngưỡng cảnh báo số dư tài khoản để nhắc nhở khách hàng đảm bảo đủ tiền khi lưu thông qua các trạm thu phí ETC. Sắp tới sẽ có cảnh báo khi khách hàng lưu thông trên các tuyến thông qua giọng nói dựa trên ứng dụng location based của mạng di động. Các thủ tục, quy trình đăng ký dịch vụ của ePass tuân thủ theo quy định của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Trình, vẫn có một số trường hợp phản ánh về việc chính chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký. Các trường hợp này đã xảy ra và sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Lý do thì có rất nhiều, tập trung nhiều vào các trường hợp như chủ phương tiện cho mượn/thuê xe, người lái xe đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được thông tin; phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ sau đó được chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe…

Đối với các trường hợp này, VDTC sẽ hỗ trợ chuyển chủ quyền sau khi xác nhận với chủ phương tiện cũ hoặc với người đứng tên đăng ký dịch vụ.

Do nhu cầu dán thẻ và thắc mắc của khách hàng tăng cao, VDTC  đã bổ sung gấp 3 số lượng nhân sự để tiếp nhận cuộc gọi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hướng dẫn nạp tiền trực quan qua trang web, fanpage, youtube...

Mặc dù dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được triển khai hơn 7 năm, tuy nhiên, những tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, Công ty VDTC cũng đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng chung thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT, gấp rút nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT trực tiếp vận hành trạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn